รมช.คมนาคม สั่งศึกษาสร้างทางด่วนระดับภูมิภาค พร้อมต่อขยายด่วนบางนา-ชลบุรีหนุน EEC

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 14, 2017 19:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รมว.คมนาคม เปิดเผยภายหลังตรวจเยี่ยมการดำเนินงานและมอบนโยบาย การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) ว่า ภาพรวมการดำเนินงานของ กทพ.มีผลประกอบการที่ดี มีความเข้มแข็ง แผนงานโครงการมีความชัดเจน เป็นระบบทางด่วนที่ช่วยด้านการจราจรของคนกรุงเทพฯ นอกจากนี้ ยังมีแผนจะสร้างทางด่วนเพิ่มเติมในเมืองใหญ่ เช่น ภูเก็ต จึงมอบหมายให้มองไปที่ภูมิภาคอื่นให้ครอบคลุมด้วย เช่น เชียงใหม่ และภาคอีสาน

นอกจากนี้ ในการให้บริการระบบทางด่วนนั้น ควรเป็นโครงข่ายที่แบบไร้รอยต่อ ซึ่งได้ให้นโยบาย กทพ.ศึกษา ความเหมาะสมและความเป็นไปได้ ในการต่อเชื่อมทางด่วนบางนา-ชลบุรี ซึ่งปัจจุบันสิ้นสุดเส้นทางที่บริเวณนิคมอุตสาหกรรม อมตะนคร ทำให้บริเวณนั้นมีความแออัดมาก หากสามารถต่อขยายเส้นทางออกไปน่าจะทำให้ดีขึ้น โดยมองว่าทางด่วนสายนี้จะเป็นเส้นทางที่ช่วยรองรับการพัฒนาพื้นที่เขตพัฒนาเศรษฐกิจภาคตะวันออก (EEC) ได้โดยต่อออกไปถึงบริเวณบ้านบึง เชื่อมกับทางหลวงหมายเลข 331 และเป็นใจกลางของ EEC และเป็นจุดสำคัญที่มีแหล่งนิคมอุตสาหกรรมอีกด้วย

สำหรับการปรับขึ้นค่าทางด่วนนั้น เป็นการดำเนินการตามสัญญาสัมปทาน ส่วนการระดมทุนจากกองทุนไทยแลนด์ฟิวเจอร์ฟันด์ (TFF) เพื่อลงทุนก่อสร้างทางด่วนสายพระราม3-ดาวคะนอง-ถนนวงแหวนรอบนอกนั้นอยู่ในขั้นตอนดำเนินการ ซึ่งจะเป็นเส้นทางที่มีความสำคัญที่ควรเร่งดำเนินการเพื่อช่วยระบายการจราจรจาก กทม.ไปยังภาคใต้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ