ครม.พิจารณาออกเหรียญ ร.10 ต้นปี 61-มาตรการภาษีท่องเที่ยวเมืองรอง-รถไฟทางคู่ 5 เส้นทาง

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 19, 2017 10:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้ กรมธนารักษ์ เสนอพิจารณาขออนุมัตินำเหรียญกษาปณ์รัชกาลที่ 10 ใช้หมุนเวียน 9 ชนิดราคา เพื่อทดแทนเหรียญที่มีอยู่ในระบบเดิม คาดเริ่มทยอยออกใช้หมุนเวียนในระบบได้ตั้งแต่ช่วงต้นปี 61

ขณะที่คาดว่ากระทรวงการคลังจะเสนอพิจารณามาตรการลดหย่อนภาษีสำหรับการท่องเที่ยวเมืองรอง หรือทุกจังหวัดที่ไม่ใช่เมืองท่องเที่ยว เบื้องต้นกำหนดค่าใช้จ่ายด้านการท่องเที่ยว เช่น ค่าที่พัก ค่าเดินทางในปี 61 ในวงเงินไม่เกิน 15,000 บาทสามารถนำมาลดหย่อนภาษีได้

กระทรวงคมนาคม เสนอโครงการรถไฟทางคู่ ระยะแรก 5 เส้นทาง 9 สัญญา ประกอบด้วย ช่วงลพบุรี-ปากน้ำโพ, มาบกะเบา-ชุมทางถนนจิระ, นครปฐม-หัวหิน, หัวหิน-ประจวบคีรีขันธ์ และประจวบคีรีขันธ์-ชุมพร รวมระยะทาง 688 กม.หาก ครม.เห็นชอบวันนี้จะเร่งลงนามทั้ง 9 สัญญาภายในเดือน ธ.ค.และให้เร่งก่อสร้างทันที

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นำ 3 มาตรการดูแลจัดการยางพารา ทั้งการเพิ่มปริมาณการใช้ภายในประเทศ มาตรการสนับสนุนเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำเพื่อใช้ในการลงทุนซื้อยางพารา และการลดพื้นที่การปลูกยางพารา เสนอเข้า ครม.อีกรอบ หลังเสนอให้ที่ประชุมคณะกรรมการการยางแห่งประเทศไทย (กยท.) และคณะกรรมการนโยบายยางธรรมชาติ (กนย.) พิจารณา

รวมทั้งเสนอมาตรการแก้หนี้เกษตรกร 3.9 ล้านคน จากทะเบียนผู้มีรายได้น้อยของรัฐบาล 11.4 ล้านคน ลูกหนี้ ธ.ก.ส. 3.3 ล้านคน และลูกหนี้ระบบสหกรณ์ 6 แสนคน โดยการเสนอรวมหนี้ในและนอกระบบเข้าด้วยกัน จากนั้นปรับโครงสร้างหนี้ และฟื้นฟูอาชีพให้เกษตรกรมีเป้าหมาย 3-5 ปี ล้างหนี้สินเฉลี่ย 2.5 หมื่นบาท-3 แสนบาท/ราย

นอกจากนี้คาดว่าหลายกระทรวงจะมีการออกมาตรการของขวัญปี ประจำปี 2561 ให้กับประชาชน อาทิ กระทรวงมหาดไทย เตรียมของขวัญปีใหม่มอบให้กับประชาชน เช่น ตลาดประชารัฐ ลดดอกเบี้ยโรงรับจำนำ, กระทรวงศึกษาธิการ เตรียมจัดมอบของขวัญปีใหม่แก่เด็กไทย โดยดำเนินการโครงการ "ติวฟรีดอทคอม", กระทรวงพาณิชย์ เตรียมมาตรการลดภาระค่าครองชีพให้กับประชาชนและกระตุ้นเศรษฐกิจภายในประเทศ เป็นของขวัญปีใหม่ โดยร่วมมือกับภาคเอกชน จำนวน 53 ราย ภายใต้ชื่อ "รวมใจ..เพิ่มสุข..ช้อปสนุก..ลดรับปีใหม่"

ทั้งนี้ ก่อนการประชุม ครม.นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รมว.วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีนำตัวแทนบริษัท สยามออร์แกนิค จำกัด เข้าพบนายกรัฐมนตรีเพื่อรายงานผลการแข่งขันโครงการ Chivas The Venture และมอบรางวัล Prime Minister Award : National Startup 2017 ให้แก่บริษัท ดิจิโอ (ประเทศไทย) จำกัด

และนายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รมว.วัฒนธรรมนำคณะเข้าพบนายกรัฐมนตรีเพื่อจัดแสดงนิทรรศการ "เทคโนโลยีสารสนเทศด้านมรดกศิลปวัฒนธรรม มุ่งสู่ไทยแลนด์ 4.0"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ