พาณิชย์ เผย"โซนี่ พิคเจอร์ส-ฮอลลีวูด"จ่อลงทุนอุตฯบันเทิงในไทยเพิ่ม หลังสหรัฐฯปรับสถานะไทยเป็น WL

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 19, 2017 12:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ขณะนี้นักลงทุนทั่วโลก โดยเฉพาะอุตสาหกรรมคอนเทนต์ เช่น ภาพยนตร์, แอนิเมชั่น, เพลง, เกมส์ โทรทัศน์ เป็นต้น เริ่มให้ความสนใจเข้ามาลงทุนในไทยมากขึ้น หลังจากที่สำนักงานผู้แทนการค้าสหรัฐฯ (ยูเอสทีอาร์) ได้ประกาศปรับสถานะการคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญาของไทยจากบัญชีประเทศที่ต้องจับตามองพิเศษ (PWL) มาเป็นบัญชีประเทศที่ต้องจับตามอง (WL) เพราะมั่นใจว่าการลงทุนในไทยจะไม่ประสบปัญหาการทรัพย์สินทางปัญญามากนัก

"โซนี่ พิคเจอร์ส และผู้ผลิตภาพยนตร์ฮอลลีวูด ซึ่งเป็นอุตสาหกรรมบันเทิงระดับโลก ให้ความสนใจเข้ามาลงทุนในอุตสาหกรรมคอนเทนต์ในไทยมากขึ้น และยิ่งไทยได้รับการเลื่อนสถานะการคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญามาอยู่ที่ WL จะเป็นแรงจูงใจผู้ผลิตหนังระดับโลกเข้ามาไทยมากกว่าเดิมอีก และในอนาคต รัฐบาลไม่จำเป็นต้องใช้มาตรการสิทธิประโยชน์ทางภาษีด้วยการลดภาษีที่ต้องมากกว่าคู่แข่ง เพื่อแข่งขันกับประเทศต่างๆ ในการดึงกองถ่ายภาพยนตร์ต่างประเทศเข้าไทยอีกแล้ว"

สำหรับการปรับสถานะไทยให้อยู่ในบัญชี WL จะทำให้ไทยอยู่ในระดับเดียวกับประเทศสวิสเซอร์แลนด์ และแคนาดา ในด้านการคุ้มครองสิทธิทางปัญญา และเป้าหมายต่อไป กระทรวงฯจะร่วมมือกับหน่วยงานต่างๆ ในการยกระดับการคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญา เพื่อให้ไทยหลุดพ้นจากบัญชี WL หรืออยู่ในระดับที่ไม่มีการละเมิด แต่อาจใช้เวลาหลายปี โดยจะปราบปรามการละเมิดอย่างเข้มงวด โดยเฉพาะการขายสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์ พร้อมทั้งเร่งปรับปรุงกฎหมายให้ทันสมัยรองรับการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีของโลก

ด้านน.ส.พิมพ์ชนก วอนขอพร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) กล่าวว่า การปรับสถานะจะส่งผลดีต่อไทยมากในด้านการลงทน เพราะการคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญาเป็นหัวใจของไทยแลนด์ 4.0 โดยเฉพาะอุตสาหกรรม New S-Curve 10 อุตสาหกรรมที่ภาครัฐสนับสนุน ล้วนเกี่ยวข้องกับทรัพย์สินทางปัญญา ซึ่งมีมูลค่าขอรับการส่งเสริมจากสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI) กว่า 100,000 ล้านบาท จึงมั่นใจว่านักลงทุนจะมีการลงทุนจริงเร็วขึ้น

นายทศพล ทังสุบุตร อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา กล่าวว่า ในส่วนการเพิ่มประสิทธิภาพการจดทะเบียนทรัพย์สินทางปัญญา และการป้องปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา กรมฯอยู่ระหว่างแก้ไขกฎหมายที่เกี่ยวข้อง เช่น พ.ร.บ.ลิขสิทธิ์ เพื่อให้เอาผิดผู้ละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาทางอินเทอร์เน็ตได้ โดยเฉพาะผู้กระทำผิดที่อยู่ในต่างประเทศ และปรับปรุงให้มีความสอดคล้องกับ พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ รวมถึงปรับปรุงกฎหมายสิทธิบัตร ให้เกิดความรวดเร็วในการพิจารณาคำขอ เป็นต้น นอกจากนี้ ยังจะเน้นการปราบปรามการละเมิดในย่านการค้าสำคัญ จากที่ปัจจุบันแทบจะไม่มีการจำหน่ายสินค้าละเมิดแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ