(เพิ่มเติม) ครม.เห็นชอบเป้าหมายเงินเฟ้อปี 61 ที่ 2.5% บวก/ลบ 1.5% หรืออยู่ในกรอบ 1-4%

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 19, 2017 16:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้เห็นชอบการกำหนดเป้าหมายเงินเฟ้อสำหรับปี 61 ที่ 2.5% บวก/ลบ 1.5% หรืออยู่ในกรอบ 1-4% โดยในปีนี้เชื่อว่าไม่น่ามีปัญหาในการรักษาระดับอัตราเงินเฟ้อให้อยู่ภายในกรอบ เนื่องจากเศรษฐกิจโลกเป็นขาขึ้น

"อัตราเงินเฟ้อเฉลี่ยทั้งปี 61 ที่ 2.5 +/- 1.5% เป็นเป้าหมายการเงินสำหรับระยะปานกลาง และเป็นเป้าหมายสำหรับปี 61 เนื่องจากเป็นระดับที่เอื้อต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจ สอดคล้องกับศักยภาพของระบบเศรษฐกิจไทย" นายณัฐพร กล่าว

ทั้งนี้ เป้าหมายของนโยบายการเงินดังกล่าว คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) จะดำเนินนโยบายการเงินภายใต้กรอบเงินเฟ้อแบบมีความยืดหยุ่น ซึ่งเป็นกรอบที่ให้ความสำคัญกับการรักษาเสถียรภาพระบบการเงิน โดย กนง.จะพิจารณารักษาความสมดุลของเป้าหมายด้านต่างๆ อย่างเหมาะสม และมีความพร้อมที่จะใช้เครื่องมือในการดำเนินนโยบายการเงินที่มีอยู่สนับสนุนให้ระดับราคามีเสถียรภาพและเป็นไปตามเป้าหมายและเศรษฐกิจของประเทศเติบโตได้เต็มศักยภาพและอย่างยั่งยืน โดยไม่ก่อให้เกิดความเปราะบางต่อเสถียรภาพระบบการเงิน

นายณัฐพร กล่าวว่า ทาง ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) มั่นใจว่าในปี 61 จะสามารถบริหารกรอบเงินเฟ้อให้อยู่ตามเป้าหมายที่วางไว้ได้ เนื่องจากเศรษฐกิจโลกในปีหน้ามีความแข็งแกร่ง ซึ่งจะทำให้สามารถบริหารเงินเฟ้อได้ดีขึ้น ขณะที่ปีนี้อัตราไม่เป็นไปตามเป้าหมาย เนื่องจากมีปัจจัยเรื่องความผันผวนของราคาน้ำมันเป็นสำคัญ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ