(เพิ่มเติม) ครม.อนุมัติจัดทำเหรียญกษาปณ์หมุนเวียนชุดใหม่ จำนวน 9 ชนิดราคา

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 19, 2017 17:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติอนุมัติร่างกฎกระทรวงกำหนดลักษณะของเหรียญกษาปณ์ราคาสิบบาท ห้าบาท สองบาท หนึ่งบาท ห้าสิบสตางค์ ยี่สิบห้าสตางค์ สิบสตางค์ ห้าสตางค์ และหนึ่งสตางค์ พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงการคลัง (กค.) เสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้

โดยกระทรวงการคลัง เสนอว่า กรมธนารักษ์ ได้จัดทำเหรียญกษาปณ์หมุนเวียนชุดใหม่ จำนวน 9 ชนิดราคา ได้แก่ ชนิดราคาสิบบาท ห้าบาท สองบาท หนึ่งบาท ห้าสิบสตางค์ ยี่สิบห้าสตางค์ สิบสตางค์ ห้าสตางค์ และหนึ่งสตางค์ เพื่อใช้หมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจของประเทศ ซึ่ง กระทรวงการคลัง ได้ขอพระราชทานพระราชานุญาตรูปแบบเหรียญกษาปณ์หมุนเวียนชุดใหม่ และได้รับพระราชทานพระราชานุญาตแล้ว

สาระสำคัญของร่างกฎกระทรวง กำหนดชนิด ราคา โลหะ อัตราเนื้อโลหะ น้ำหนัก ขนาด อัตราเผื่อเหลือเผื่อขาด ลวดลาย และลักษณะอื่น ๆ ของ (1) เหรียญกษาปณ์โลหะสองสี (สีขาวและสีทอง) ราคาสิบบาท (2) เหรียญกษาปณ์โลหะสีขาว (ทองแดงผสมนิกเกิล) เคลือบไส้ทองแดง ราคาห้าบาท (3) เหรียญกษาปณ์โลหะสีทอง (ทองแดงผสมนิกเกิลและอลูมิเนียม) ราคาสองบาท (4) เหรียญกษาปณ์โลหะสีขาว (ไส้เหล็กชุบนิกเกิล) ราคาหนึ่งบาท (5) เหรียญกษาปณ์โลหะสีแดง (ไส้เหล็กชุบทองแดง) ราคาห้าสิบสตางค์ (6) เหรียญกษาปณ์โลหะสีแดง (ไส้เหล็กชุบทองแดง) ราคายี่สิบห้าสตางค์ (7) เหรียญกษาปณ์โลหะสีขาว (อลูมิเนียม) ราคาสิบสตางค์ (8) เหรียญกษาปณ์โลหะสีขาว (อลูมิเนียม) ราคาห้าสตางค์ และ (9) เหรียญกษาปณ์โลหะสีขาว (อลูมิเนียม) ราคาหนึ่งสตางค์

ก่อนหน้านี้ กรมธนารักษ์ ระบุว่า การผลิตเหรียญกษาปณ์หมุนเวียนชุดใหม่ ที่ด้านหน้าเหรียญจะเป็นพระบรมฉายาลักษณ์ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 และด้านหลังของเหรียญจะเป็นตราพระปรมาภิไธยย่อ ว.ป.ร. ใต้พระมหาพิชัยมงกุฎนั้น จะเริ่มทยอยใช้หมุนเวียนในระบบได้ในช่วงต้นปี 61 เป็นต้นไป เพื่อทดแทนเหรียญหมุนเวียนในระบบที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน ซึ่งคาดว่าเหรียญกษาปณ์ชุดเดิมจะทยอยหมดไปจากระบบภายใน 5-10 ปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ