"สมคิด" สั่งศึกษาความเป็นไปได้นำ"ยางพารา"เป็นสินค้าควบคุม หวังใช้กม.แก้ปัญหาราคาตกต่ำ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 20, 2017 17:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังการมอบนโยบายการทำงานให้กระทรวงพาณิชย์ว่า สินค้าเกษตรเป็นเรื่องสำคัญ จึงได้สั่งการให้กระทรวงพาณิชย์ ร่วมกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ บริหารจัดการปริมาณผลผลิตและสต็อกสินค้าเกษตรให้ดี เพื่อไม่ให้ราคาตกต่ำ โดยเฉพาะยางพารา ซึ่งที่ผ่านมาปริมาณผลผลิตมีมากจนทำให้ราคาตกต่ำ โดยหากมีความจำเป็นก็ให้นำเข้ามาอยู่ในบัญชีสินค้าควบคุมของกระทรวงพาณิชย์ เพื่อให้สามารถบริหารจัดการผลผลิต และสต็อกได้อย่างมีประสิทธิภาพ

"สินค้าเกษตรส่วนใหญ่ที่ราคาตกต่ำ เพราะผลผลิต และสต็อกมีมาก ทั้งกระทรวงเกษตรฯ และพาณิชย์ ต้องช่วยกันบริหารจัดการให้ดี ไม่ใช้อยู่ๆ สต็อกล้นเหมือนปาล์มน้ำมัน ถ้าจำเป็นก็จับมาเป็นสินค้าควบคุม จะได้มีมาตรการทางกฎหมายบริหารจัดการได้" รองนายกรัฐมนตรีกล่าว

ด้านนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พาณิชย์ กล่าวว่า ได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องของกระทรวงพาณิชย์ตั้งคณะทำงานศึกษาถึงความเป็นไปได้ในการนำสินค้ายางพาราคาเข้ามาอยู่ในบัญชีสินค้าควบคุม ภายใต้ พ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ.2542 เพื่อนำมาตรการทางกฎหมายมาใช้แก้ปัญหาราคายางพาราตกต่ำ ซึ่งจะกำหนดให้ผู้มียางพาราในครอบครองต้องแจ้งปริมาณสต็อกสินค้า และกำหนดมาตรการในการดูแล และหากจำเป็นต้องกำหนดราคาแนะนำในการขายก็จะดำเนินการ

"เรื่องการใช้มาตรการทางกฎหมาย หลังจากสินค้ายางพาราเป็นสินค้าควบคุม จะดูตามความเหมาะสมและความจำเป็น ซึ่งในวันที่ 22 ธ.ค.นี้จะหารือกับ รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในการปรับโครงสร้างสินค้าเกษตรทั้งระบบ เพื่อแก้ไขปัญหาราคาสินค้าเกษตรตกต่ำ ถือเป็นการบูรณาการทำงานทั้งระบบ และเป็นไปตามนโยบายของรองนายกฯ สมคิด ที่ได้มอบหมายให้กระทรวงพาณิชย์เป็นตัวกลางประสานกับหลายกระทรวงฯ เพื่อดูแลราคาสินค้าเกษตรให้ราคามีเสถียรภาพ" นายสนธิรัตน์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ