ขสมก.นำร่องจัดรถโดยสารไฟฟ้าวิ่งในกทม.-ปริมณฑล เป็นทางเลือกช่วยลดมลพิษ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 20, 2017 17:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) จับมือ 3 หน่วยงานลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือว่าด้วยการสาธิตและประเมินผลการใช้งานรถโดยสารไฟฟ้า นำร่องในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ระหว่าง ขสมก. กับมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี (มจธ.) สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.) และการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.)

นายประยูร ช่วยแก้ว รองผู้อำนวยการฝ่ายการเดินรถองค์การ รักษาการในตำแหน่ง ผู้อำนวยการ ขสมก. เปิดเผยว่า ปัจจุบัน ขสมก. อยู่ระหว่างดำเนินโครงการจัดหารถโดยสารใหม่ที่มีคุณภาพมาให้บริการประชาชน ประกอบกับรัฐบาลมีนโยบายให้ความสำคัญถึงการลดการปล่อยมลพิษทางอากาศในภาคขนส่ง จึงมีการสนับสนุนให้เกิดการวิจัยและพัฒนาการผลิต และการใช้ยานยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทย ซึ่งหนึ่งในมาตรการที่สำคัญ คือ การมอบหมายให้ ขสมก.พิจารณาการใช้รถโดยสารไฟฟ้ามาวิ่งให้บริการประชาชน เพื่อเป็นพลังงานทางเลือกและช่วยลดมลภาวะสิ่งแวดล้อม

ขสมก.จึงร่วมมือกับมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องนำรถโดยสารไฟฟ้าของบริษัท Edison Motor จำกัด จำนวน 1 คัน มาทดลองวิ่งในเส้นทางเดินรถของ ขสมก.เพื่อทดสอบประสิทธิภาพของรถโดยสาร และศึกษาข้อมูลการใช้พลังงาน ผลการศึกษาของโครงการจะเป็นประโยชน์กับ ขสมก.ในการวางแผนเส้นทางเดินรถโดยสารไฟฟ้าในอนาคต นอกจากนี้ โครงการดังกล่าวยังเป็นต้นแบบให้ประชาชนทั่วไป ตระหนักถึงความสำคัญของการลดการปล่อยมลพิษทางอากาศ และเล็งเห็นถึงประโยชน์ในการใช้รถโดยสารไฟฟ้าอีกด้วย

การทดลองเดินรถโดยสารไฟฟ้าครั้งนี้ เป็นส่วนหนึ่งของโครงการ "การพัฒนาและสนับสนุนเทคโนโลยีการผลิตและการใช้รถโดยสารไฟฟ้าในประเทศไทย" ซึ่งดำเนินการโดยมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี ร่วมกับ University of Ulsan, Korean Automotive Technology Institute (KATECH) และ บริษัท Edison Motor จำกัด (ประเทศเกาหลีใต้) โดยได้รับการสนับสนุนทุนวิจัยจากสำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย และ Korean Energy Technology Evaluation and Planning (KETEP) ประเทศเกาหลีใต้ รวมทั้งได้รับความร่วมมือจากผู้ประกอบการไทย 4 ราย ในการถ่ายทอดเทคโนโลยีการผลิตรถโดยสารไฟฟ้าที่มีโครงสร้างน้ำหนักเบา ได้แก่ บริษัท คอบร้า อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด, บริษัท เอกวัตร (1994) จำกัด, บริษัท บัส แอนด์ ทรัค จำกัด และบริษัท พี แอล ที กรีนส์ จำกัด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ