พาณิชย์ จัดติวเข้มพาณิชย์จังหวัดกำหนดแผนขับเคลื่อนพัฒนาเศรษฐกิจภูมิภาคตามนโยบายรัฐบาล

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 21, 2017 16:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางนันทวัลย์ ศกุนตนาค ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงการประชุมเชิงปฏิบัติการ (Workshop) เพื่อจัดทำแนวทางขับเคลื่อนเศรษฐกิจภูมิภาคระหว่างวันที่ 21-22 ธันวาคม 2560 ว่า ในช่วงแรกจะเป็นการมอบนโยบายทิศทางการทำงานของพาณิชย์จังหวัดในช่วงปีข้างหน้า พร้อมจัดประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อกำหนดแผนการขับเคลื่อนเศรษฐกิจภูมิภาคตามนโยบายของรัฐบาล และในวันถัดไปจะเป็นการประชุมร่วมกันระหว่างพาณิชย์จังหวัดกับหน่วยงานระดับพื้นที่ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้แก่ เกษตรจังหวัด และเกษตรและสหกรณ์จังหวัด จากทุกจังหวัดทั่วประเทศ โดยมีรัฐมนตรีว่ากระทรวงพาณิชย์และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เป็นประธานร่วมกัน

“การประชุมร่วมกันระหว่างกระทรวงพาณิชย์กับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ทั้งผู้บริหารและเจ้าหน้าที่ระดับพื้นที่ในครั้งนี้ เป็นนิมิตหมายใหม่ของการทำงานแบบบูรณาการอย่างใกล้ชิดระหว่างหน่วยงานที่ดูแลภาคการผลิตสินค้าเกษตรและหน่วยงานด้านการตลาด จึงมั่นใจว่า จะส่งผลให้การบริหารจัดการสินค้าเกษตรเป็นไปอย่างมีเสถียรภาพยิ่งขึ้นทั้งด้านราคาและตลาด" นางนันทวัลย์ กล่าว

ปลัดกระทรวงพาณิชย์ กล่าวเพิ่มเติมว่า พาณิชย์จังหวัดจะต้องมีบทบาทในฐานะทีมเศรษฐกิจของจังหวัดร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อเร่งขับเคลื่อนงานสำคัญของรัฐบาล อาทิ การบูรณาการหน่วยงานระดับพื้นที่เพื่อขับเคลื่อนนโยบายเศรษฐกิจฐานราก โดยเฉพาะการดูแลรักษาเสถียรภาพทางราคาและการหาช่องการตลาดให้พืชผลทางการเกษตร พร้อมทั้งเชื่อมโยงต่อยอดเกษตรกรในพื้นที่เป็น Smart Farmer อีกทั้งพัฒนาผู้ประกอบการด้าน e-Commerce ผ่านหลักสูตรการดำเนินธุรกิจและการค้าออนไลน์ เพื่อสนองนโยบายประเทศไทย 4.0 และการแก้ไขปัญหาความยากจนให้แก่พี่น้องประชาชนภายใต้โครงการประชารัฐสวัสดิการ การขับเคลื่อนเศรษฐกิจชุมชนโดยทำงานร่วมกับพันธมิตรทั้งภาครัฐและเอกชนภายใต้แนวคิดประชารัฐ การสร้างอาชีพ อาทิ การส่งเสริมการทำเฟรนไชส์ การพัฒนาร้านค้าโชห่วยในพื้นที่ การพัฒนาศักยภาพสินค้าและบริการภายใต้ Creative Economy ทั้งพัฒนาผลิตภัณฑ์ การแปรรูป บรรจุภัณฑ์ รวมทั้งสำนักงานพาณิชย์จังหวัดจะต้องเป็นศูนย์บริการประชาชน โดยเฉพาะด้านธุรกิจการค้า การให้คำปรึกษาทางธุรกิจ ข้อมูลด้านการตลาด และกฎกติกาด้านการประกอบธุรกิจการค้า ตลอดจนการทำงานด้วยความซื่อสัตย์สุจริต โปร่งใส และสามารถตรวจสอบได้ (MOC Zero Corruption)

สาระสำคัญของการจัดประชุมเชิงปฏิบัติการของพาณิชย์จังหวัดในครั้งนี้ เพื่อระดมความคิดหาแนวทางต้นแบบในการดำเนินภารกิจและบริหารจัดการ เพื่อนำไปประยุกต์ใช้ในการดำเนินกิจกรรมโครงการในพื้นที่ให้เกิดผลสัมฤทธิ์ตามที่นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ได้มอบนโยบายการทำงานของกระทรวงพาณิชย์ในช่วง 1 ปีข้างหน้าว่า พาณิชย์จังหวัดจะเป็นกลไกสำคัญในท้องถิ่นของกระทรวงในการสร้างความแข็งแกร่งให้เศรษฐกิจฐานราก โดยเฉพาะการขับเคลื่อนนโยบายสู่ภาคปฏิบัติ

สำหรับประเด็นที่จะระดมความคิดเห็น อาทิ การพัฒนาภาคบริการ (ธุรกิจบริการ/ท่องเที่ยว/สปา) การดูแลค่าครองชีพ (ลดรายจ่าย เพิ่มรายได้) การพัฒนาตลาดท้องถิ่น ( อาทิ ตลาดต้องชม ตลาดประชารัฐ ฟาร์มเอาท์เล็ท และตลาดสีเขียว) การส่งเสริมการตลาดสินค้าต่างๆ อาทิ สินค้าเกษตร OTOP สินค้าชุมชน สินค้าเกษตรอินทรีย์ และสินค้า GI ตลอดจนการส่งเสริมการตลาดแก่กลุ่มผู้ประกอบการรายย่อย ผู้ประกอบการชุมชน/ท้องถิ่น และ Start up

ทั้งนี้ ผลที่คาดว่าได้รับจากการประชุม คือ การมีต้นแบบการบริหารจัดการในประเด็นที่เป็นนโยบายสำคัญของรัฐบาล เพื่อให้สำนักงานพาณิชย์จังหวัดสามารถนำไปขยายผลต่อไป ส่งผลให้เกิดการยกระดับศักยภาพการทำงานของพาณิชย์จังหวัดในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานราก ผลักดันการปฏิบัติงานในพื้นที่และกำกับดูแลให้เกิดผลที่เป็นรูปธรรมและบรรลุเป้าหมาย เป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาเศรษฐกิจภูมิภาคตามนโยบายรัฐบาล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ