รมช.ลักษณ์ลงพื้นที่ จ.มหาสารคาม พบปะกลุ่มเกษตรกร ศูนย์ข้าวชุมชนนาแปลงใหญ่

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday December 24, 2017 15:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายลักษณ์ วจนานวัช รมช.เกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่พบปะกลุ่มเกษตรกร ศูนย์ข้าวชุมชนนาแปลงใหญ่ บ.ดงน้อย ต.พระธาตุ อ.นาดูน จ.มหาสารคาม มีสมาชิก จำนวน 200 ราย พื้นที่ 3,000 ไร่ ดำเนินการผลิตข้าวปลอดภัย ผลิตข้าวอินทรีย์ และผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าว ซึ่งทางกระทรวงเกษตรฯ ยังคงสนับสนุนการทำเกษตรในรูปแบบแปลงใหญ่ เพื่อให้เกษตรกรมีการรวมกลุ่มกันอย่างเข้มแข็ง อีกทั้งยังช่วยในเรื่องการลดต้นทุนการผลิต และเพิ่มโอกาสในการแข็งขัน นอกจากนี้ ยังสนับสนุนให้เกษตรกรใช้หลักเศรษฐกิจพอเพียงในการดำเนินงาน รวมทั้งการปลูกพืชแบบผสมผสานเพื่อให้เกษตรกรมี ความหลากหลายในการทำการเกษตรต่อไป

"กระทรวงเกษตรและสหกรณ์มีแนวทางในการต่อยอดการทำเกษตรแปลงใหญ่ในการเชื่อมโยงเกษตรกรสู่ผู้บริโภคโดยตรง เช่น มุ่งหวังให้กลุ่มเกษตรกรนำผลผลิตข้าวมาแปรรูป หรือการให้เกษตรกรเก็บรักษาข้าวไว้ในฉางข้าว ทั้งในระดับครัวเรือน หรือในรูปกลุ่มวิสาหกิจชุมชน เป็นต้น จะช่วยให้ข้าวถูกปล่อยออกมาตามความต้องการของตลาด ทำให้ไม่เกิดภาวะข้าวล้นตลาดตามมา" นายลักษณ์ กล่าว

จากนั้น เป็นประธานเปิดงาน "นิทรรศการผลงานกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และผลิตภัณฑ์ OTOP ร่วมกับงานพยัคฆ์รำลึก 125 ปี" ที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 23 - 26 ธันวาคม 2560 ณ อ.พยัคฆภูมิพิสัย จ.มหาสารคาม ซึ่งมีหน่วยงานของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ร่วมจัดนิทรรศการ อาทิ สำนักงานเกษตรจังหวัดมหาสารคาม เกษตรและสหกรณ์จังหวัดมหาสารคาม ศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตร โครงการชลประทาน สถานีพัฒนาที่ดิน สำนักงานประมงจังหวัด สำนักงานสหกรณ์จังหวัด และสำนักงานตรวจบัญชีสหกรณ์ เป็นต้น เพื่อส่งเสริมให้ประชาชน และผู้ประกอบการ ได้นำสินค้ามาจัดทำหน่ายเพื่อสร้างรายได้ต่อไป

ทั้งนี้ ได้มอบเงินช่วยเหลือเกษตรกรผู้ประสบอุทกภัย จำนวน 36,939 ราย จำนวนเงิน 290,913,104.50 บาท ที่ได้อินธิพลจากพายุโซนร้อนเซินกา ทำให้เกิดฝนตกหนักต่อเนื่องในพื้นที่จังหวัดมหาสารคาม ก่อให้เกิดความเสียหายเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะพื้นที่เกษตรที่ได้รับความเสียหายเป็นวงกว้าง จึงมีการประกาศเขตให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน ในพื้นที่ 12 อำเภอ ได้แก่ อำเภอพยัคฆภูมิพิสัย วาปีปทุม กันทรวิชัย ชื่นชม กุดรัง โกสุมพิสัย นาเชือก เมืองมหาสารคาม เชียงยืน นาดูน ยางสีสุราช และบรบือ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ