ก.ท่องเที่ยว คาดปี 61 รายได้การท่องเที่ยว 3 ล้านลบ.โต 9% มาจากต่างชาติ 2 ล้านลบ.-ไทยเที่ยวไทย 1 ล้านลบ.

ข่าวเศรษฐกิจ Monday December 25, 2017 17:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพงษ์ภาณุ เศวตรุนทร์ ปลัดกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา คาดว่ารายได้จากการท่องเที่ยว ในปี 61 จะอยู่ที่ 3 ล้านล้านบาท ขยายตัว 9% แยกเป็นรายได้จากนักท่องเที่ยวต่างชาติ 2 ล้านล้านบาท ขยายตัว 9.44% และจากนักท่องเที่ยวไทย 1 ล้านล้านบาท ขยายตัว 8%

"นายกรัฐมนตรีสั่งมาว่า ต้องให้ถึง 3 ล้านล้านบาทให้ได้" ปลัดกระทรวงท่องเที่ยวฯ ระบุ

ปลัดกระทรวงท่องเที่ยวฯ กล่าวต่อว่า ในปี 61 มาตรการที่จะดำเนินการร่วมกันกับกระทรวงอื่นๆ นั้นจะมุ่งไปที่การกระจายตัวไปเมืองรองด้วย 3 แบบ คือ กระจายตัวในเชิงพื้นที่ กระจายตัวตามขนาดของผู้ประกอบการ และกระจายตัวตามช่วงรายได้ของประชากร ซึ่งต้องการให้กระจายไปสู่ระดับรากหญ้าด้วย

ด้านว่าที่ร้อยตรี อธิกเศรษฐ ทองเวส นักวิเคราะห์นโยบายและแผนชำนาญการพิเศษ สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) หรือสภาพัฒน์ กล่าวเสริมว่า ตัวเลขที่สภาพัฒน์ประมาณการไว้บนสมมติฐานเดิมคือ GDP ปี 60 ขยายตัว 3.9% ส่วนปี 61 จะขยายตัวในช่วง 3.6-4.6% ทำให้คาดการณ์ตัวเลขนักท่องเที่ยวน่าจะเติบโตประมาณ 7% มาที่ประมาณ 38 ล้านคน

ขณะที่น.ส.วาริธร ศิริสัตยะวงศ์ ผู้บริหารงานวิจัย ศูนย์วิจัยกสิกรไทย คาดการณ์ตัวเลขนักท่องเที่ยวต่างชาติในปี 61 ที่ 37.8 ล้านคน รายได้จากการท่องเที่ยวต่างชาติประมาณ 1.82 ล้านล้านบาท เนื่องจากจะคาดการณ์ต่ำกว่าตัวเลขของกระทรวงฯ เล็กน้อย โดยมองว่าปัจจัยหนุนในปีหน้ายังเป็นในเรื่องของจำนวนนักท่องเที่ยวจีน รัสเซีย อินเดียที่ยังเติบโตดี เศรษฐกิจโตมีแนวโน้มดี

อย่างไรก็ตาม ตลาดนักท่องเที่ยวจีนที่ยังขยายตัวดี แต่อาจต้องติดตามสถานการณ์ตลาดการท่องเที่ยวระหว่างจีนและเกาหลีใต้ซึ่งหากสถานการณ์ 2 ประเทศกลับมาปกติ อาจทำให้เกิดการแข่งขันมากขึ้น ส่วนปัจจัยในประเทศก็ไม่มีอะไรน่าเป็นห่วง ทั้งปัญหา ICAO ที่ผ่านไปด้วยดี บรรยากาศภายในประเทศที่เอื้อต่อการเดินทางท่องเที่ยว สายการบินที่ขยายเส้นทางการบินมายังประเทศไทย และปีหน้าจะมีการแข่งขัน MOTO GP

ส่วนเงินบาทที่เคลื่อนไหวอยู่ในกรอบแข็งค่าในช่วงที่ผ่านมานั้น ก็ยังไม่ส่งผลต่อนักท่องเที่ยว ทั้งนี้ เงินบาทมีโอกาสเคลื่อนไหวในกรอบที่แข็งค่าในช่วงต้นปี แต่น่าจะกลับมามีทิศทางที่อ่อนค่าลงระหว่างปี โดยยังต้องติดตามความคืบหน้าเรื่องของแผนปฏิรูปภาษีของสหรัฐฯ และการปรับดอกเบี้ยนโยบายของธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ