คลัง เตรียมเสนอมาตรการสวัสดิการผู้มีรายได้น้อยเฟส 2 เข้าครม.หลังปีใหม่

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 26, 2017 11:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า กระทรวงคลังจะเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณามาตรการสวัสดิการผู้มีรายได้น้อย ระยะที่ 2 ในสัปดาห์หน้าเพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ให้ผู้มีรายได้น้อย โดยแนวทางหลัก คือ การช่วยเหลือผู้มีความยากจนที่มาลงทะเบียนเพื่อรับสวัสิดการภาครัฐ โดยเฉพาะในกลุ่มที่มีรายได้ต่ำกว่า 3 หมื่นบาท/ปี ประมาณ 5.3 ล้านคนให้มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น

สำหรับมาตรการสวัสดิการภาครัฐในระยะที่ 2 จะเป็นการบูรณาการความร่วมมือระหว่างหลายหน่วยงาน อาทิ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงมหาดไทย กระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงแรงงาน เพื่อช่วยเหลือกลุ่มผู้มีรายได้น้อยให้มีการศึกษา มีงานทำหนุนให้เป็นลูกจ้าง ผู้ประกอบการเอง ในบางรายที่ยังไม่มีที่อยู่อาศัยก็จะสนับสนุนให้มีที่อยู่อาศัยเป็นของตนเอง

"มั่นใจว่า มาตราสวัสดิการภาครัฐ เฟส 2 จะสามารถช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยที่มีรายได้ต่ำกว่า 3 หมื่นบาทต่อปี จำนวน 5.3 ล้านคนได้อย่างตรงจุด เพราะจะมีการลงพื้นที่เก็บข้อมูลแบบรายบุคคล รวมทั้งจะมีการตั้งเป็น KPI ว่า ในปีหน้าคนจน 5.3 ล้านคนจะต้องเลิกจน ส่วนโครงการลงทะเบียนเพื่อสวัสดิการแห่งรัฐในปี 62 คาดว่าจะมีผู้เข้ามาลงทะเบียนลดลง ซึ่งเป็นตามนโยบายของรัฐบาล หลังจากมีมาตรการสนับสนุนให้มีรายได้เพิ่มขึ้น คนจนก็มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ดังนั้นจึงเป็นไปตามเป้าหมายที่คนจะมาลงทะเบียนจะลดลง" ปลัดกระทรวงการคลัง กล่าว

นายสมชัย ยืนยันว่า โครงการลงทะเบียนเพื่อสวัสิดการแห่งรัฐนี้ไม่ใช่นโยบายหาเสียงอย่างแน่นอน เพราะเป็นโครงการที่ให้ความช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อย และเชื่อว่าไม่ว่ารัฐบาลไหนเข้ามาจะต้องทำ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ