ครม.เห็นชอบการดำเนินงาน SMART Visa กำหนดให้เริ่มกระบวนการยื่นคำขอ 15 ม.ค.61

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 26, 2017 14:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบการดำเนินการ SMART Visa ให้เป็นไปในลักษณะศูนย์บริการแบบเบ็ดเสร็จ (One Stop Service Center) ตามมติคณะกรรมการบริหารราชการแผ่นดินเชิงยุทธศาสตร์ (บยศ.) โดยให้ศูนย์บริการวีซ่าและใบอนุญาตทำงานของ สกท. (One Stop Service Center of Visa and Work Permit : OSS) เป็นหน่วยงานขับเคลื่อนการดำเนินงาน SMART Visa โดยในระยะแรกจะดำเนินงานด้วยระบบปฏิบัติการที่มีอยู่ในปัจจุบันไปพลางก่อน และ สกท.จะพัฒนาระบบเพื่อรองรับการยื่นขอ SMART Visa ผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ (Online SyStem) ภายใน 8 เดือน นับจากวันเริ่มให้บริการ รวมทั้ง สกท.ได้กำหนดกระบวนการให้ชาวต่างชาติที่พำนักในประเทศไทย ด้วยวีซ่าประเภทอื่นๆ สามารถยื่นขอ SMART Visa ในประเทศไทยได้ด้วยแล้ว

ทั้งนี้ จากการสอบถามความพร้อมของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องยืนยันว่าขณะนี้ได้มีการปรับปรุงพัฒนาระบบงานภายในเพื่อรองรับการดำเนินงานของ SMART Visa แล้วและสามารถเริ่มดำเนินการได้ในเดือมกราคม 2561

ซึ่งล่าสุด นายกรัฐมนตรีในฐานะประธานกรรมการบริหารราชการแผ่นดินเชิงยุทธศาสตร์ซึ่งได้ประชุมเร่อง SMART Visa เมื่อวันที่ 8 ธันวาคม และมีข้อสั่งการกำหนดให้วันที่ 15 มกราคม 2561 เป็นวันเริ่มกระบวนการยื่นคำขอ SMART Visa


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ