ก.เกษตรฯ เผยตลาดกลาง กยท.-ตลาดเครือข่าย ปิดราคายางที่ 48 บาท/กก.ณ วันสิ้นปี 60 หลังเร่งเดินหน้าผลักดันราคา

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday December 30, 2017 15:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เร่งเดินหน้าผลักดันราคายางให้สูงขึ้นเพื่อกระตุ้นตลาด แม้จะเป็นช่วงการชะลอซื้อขายหรือเป็นช่วงปิดตลาดก็ตามเพราะใกล้เทศกาลวันหยุดยาว ทำให้ราคายางแผ่นรมควันชั้น 3 (RSS3) ที่มีแนวโน้มปรับตัวลดลงอยู่ที่ 43.55 บาทต่อกิโลกรัม กลับปิดตลาดสูงสุดอยู่ที่ 48.00 บาทต่อกิโลกรัมในวันที่ 29 ธ.ค.60 ทั้ง 3 ตลาดหลัก ได้แก่ ตลาดกลางยางพาราสงขลา ตลาดกลางยางพาราสุราษฎร์ธานี และตลาดกลางยางพารานครศรีธรรมราช ซึ่งนับว่าเกิดประโยชน์สูงสุดต่อพี่น้องเกษตรกรชาวสวนยาง

และที่สำคัญ มาตรการต่างๆ ที่ได้ดำเนินการเพื่อรักษาเสถียรภาพราคายางของภาครัฐ โดยเฉพาะการสร้างเครือข่ายตลาดกลาง กยท. เพื่อให้เกษตรกร และสถาบันเกษตรกรชาวสวนยางสามารถขายผลผลิตได้ราคาเดียวกับการขายผ่านตลาดกลางยางพาราของ กยท. เพราะมีการกำหนดราคาอ้างอิงที่เป็นธรรม ชัดเจน และสามารถเข้าถึงตลาดได้ง่ายนั้น ทำให้การซื้อขายยางวันนี้ ปิดประมูลที่ 48.00 บาทต่อกิโลกรัมเช่นกัน

โดยตลาดเครือข่ายชุมนุมสหกรณ์การยางกระบี่ จำกัด เป็นสถาบันเกษตรกรชาวสวนยางที่เพิ่งจะเข้าร่วมเป็นเครือข่ายสมาชิกของตลาดกลางยางพารา กยท. วันแรก ได้มีการประมูลยางแผ่นรมควันชั้น 3 จำนวน 56,000 กิโลกรัม ผลปรากฏ ปิดประมูลสูงกว่าราคากลาง 1.56 บาท ทำให้เกษตรกรชาวสวนยางขายผลผลิตได้ในราคาที่สูงขึ้น และลดค่าใช้จ่ายในการบริหารจัดการลงได้ เสมือนเป็นการนำยางเข้าประมูลผ่านตลาดกลาง กยท.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ