(เพิ่มเติม) ครม.อนุมัติกำหนดค่าผ่านทางมอเตอร์เวย์กรุงเทพฯ-พัทยารถยนต์ 4 ล้อเก็บสูงสุด 105 บาท

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 3, 2018 17:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงกำหนดค่าธรรมเนียมการใช้ยานยนต์บนทางหลวงพิเศษหมายเลข 7 ตอนกรุงเทพมหานคร-เมืองพัทยา เพื่อให้สอดคล้องกับสภาพข้อเท็จจริงหลังดำเนินการก่อสร้างเส้นทางในระบบปิดในช่วงชลบุรี-พัทยาเสร็จเรียบร้อยแล้ว

"สมัยก่อนถ้าจะไปพัทยาจะมีด่านขวางอยู่ 2 ด่านๆ ละ 30 บาท อันนี้จะกั้นรั้วไม่ให้รถข้างนอกเข้ามาได้ ระบบปิดจะมี 9 ด่าน มีผลบังคับตั้งแต่วันที่ 19 เมษายนเป็นต้นไป คือช่วงหลังวันหยุดช่วงสงกรานต์ โดยค่าผ่านทางสูงสุดจากปัจจุบัน 60 บาท เป็น 105 บาท สำหรับรถยนต์ไม่เกินสี่ล้อ จากเดิมมีทางไปถึงแค่บางพระ แต่หลังจากนี้จะไปถึงพัทยา" นายณัฐพร กล่าว

ทั้งนี้ ค่าธรรมเนียมการใช้ยานยนต์สำหรับรถ 4 ล้อ อยู่ที่สูงสุด 105 บาท, รถ 6 ล้อ 175 บาท และรถเกิน 6 ล้อขึ้นไป 245 บาท

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ครม.มีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงกำหนดค่าธรรมเนียมการใช้ยานยนต์บนทางหลวงพิเศษหมายเลข 7 ตอนกรุงเทพมหานคร-เมืองพัทยา (ฉบับที่..) พ.ศ..... สืบเนื่องจาก ครม.มีมติวันที่ 13 พ.ค.32 อนุมัติและให้ดำเนินการตามมติคณะกรรมการพัฒนาพื้นที่บริเวณชายฝั่งทะเลตะวันออก ครั้งที่ กพอ.1/2532 เมื่อวันที่ 21 ก.พ.32 ที่เห็นชอบกำหนดให้ทางหลวงวงแหวนรอบนอกด้านตะวันออก (บางปะอิน-บางพลี) หรือ ทางหลวงพิเศษหมายเลข 9 และทางหลวงสายกรุงเทพ-ชลบุรี –พัทยาสายใหม่ หรือทางหลวงพิเศษหมายเลข 7 สายกรุงเทพ-บ้านฉาง ตอนกรุงเทพ-เมืองพัทยา รวมทางแยกไปบรรจบทางหลวงผ่านดินหมายเลข 34 เป็นทางหลวงที่มีการควบคุมทางเข้า-ออกแบบสมบูรณ์ (Full Control of Access) มีการกั้นรั้วถาวรตลอดแนวเขตทางและให้เป็นทางหลวงเก็บค่าธรรมเนียมผ่านทางในระบบปิด (Close System) และเปิดให้บริการเมื่อปี 59

โดยกรมทางหลวงได้ก่อสร้างด่านเก็บเงินค่าธรรมเนียมผ่านทางถาวระบนทางหลวงพิเศษหมายเลข 7 ช่วงชลบุรี-พัทยา ได้มีการปรับปรุง ขยายเพิ่มช่องจราจร ควบคุมทางเข้าออกแบบสมบูรณ์ และจัดสิ่งอำนวยความสะดวก เช่น ระบบกู้ภัย ระบบวงจรปิด ป้ายแนะนำข้อมูลการจราจรอิเล็กทรอนิกส์ เป็นต้น และก่อสร้างด่านเก็บค่าธรรมเนียม 5 ด่าน ได้แก่ ด่านบ้านบึง ด่านท่าพระ ด่านหนองขาม ด่านโป่ง ด่านพัทยา โดยเมื่อจัดเก็บค่าผ่านทางระบบปิดจะยกเลิกด่านพานทอง

ตั้งแต่วันที่ 5 ม.ค.61 จนถึงช่วงเทศกาลสงกรานต์จะมีการทดลองระบบปิดในเส้นทางดังกล่าว เพื่อให้เกิดความคุ้นเคย โดยช่วงกรุงเทพ-ชลบุรี เก็บค่าผ่านทางตามปกติ ส่วนช่วงจากชลบุรี-พัทยา ยังไม่เก็บค่าผ่านทางจำนวน 5 ด่าน หลังจากนั้นตั้งแต่วันที่ 19 เม.ย.61 เป็นต้นไปจึงจะเริ่มเก็บค่าผ่านทางช่วง ชลบุรี-พัทยา ซึ่งจะมีค่าธรรมเนียมผ่านทางแบบระบบปิดตลอดสาย สำหรับรถ 4 ล้อจากกรุงเทพ-ชลบุรี-พัทยา สูงสุดอยู่ที่ 105 บาท

โดยกฎกระทรวงกำหนดอัตราค่าธรรมเนียมใหม่นี้ ได้แก่ รถ 4 ล้อ ระยะทางน้อยกว่า 10 กม.เก็บ 10 บาท ตั้งแต่ 10 กม.ขึ้นไป เก็บ 1 บาท/1 กม., รถ 6 ล้อ ระยะทางน้อยกว่า 10 กม. เก็บ 15 บาท ตั้งแต่ 10 กม.ขึ้นไป เก็บ 1.6 บาท/1 กม. รถเกิน 6 ล้อขึ้นไป ระยะทางน้อยกว่า 10 กม. เก็บ 20 บาท ตั้งแต่ 10 กม.ขึ้นไป เก็บ 2.3 บาท/1 กม. ปัจจุบันมีปริมาณรถบนมอเตอร์เวย์สาย 7 เฉลี่ย 1.1 แสนคัน/วัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ