พาณิชย์ แนะผู้ส่งออกสินค้าและบริการไอที เจาะตลาดกัมพูชาหลังมีแนวโน้มขยายตัวสูง

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 8, 2018 09:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางจันทิรา ยิมเรวัต วิวัฒน์รัตน์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า สินค้าสำหรับการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร และบริการด้านไอที มีโอกาสขยายตลาดในกัมพูชาสูงมาก ซึ่งผู้ผลิตและผู้ให้บริการไทยควรวางแผนส่งออกและเข้าไปให้บริการรองรับการเติบโต หลังคนรุ่นใหม่ นักท่องเที่ยว นิยมใช้แอพพลิเคชันค้นหาข้อมูลด้านบันเทิงที่ท่องเที่ยว ที่ดื่ม ที่กิน หรือรับบริการจากภาครัฐ

ปัจจุบันกัมพูชาได้มีการพัฒนาและยกระดับโครงสร้างพื้นฐานด้านโทรคมนาคมในประเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยเฉพาะการให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่และอินเทอร์เน็ต ที่เข้าถึงประชากรกัมพูชามากกว่า 45% ของจำนวนประชากร 15 ล้านคน และยังพบว่าภาครัฐและเอกชนในกัมพูชาได้นิยมนำแอพพลิเคชันมาเป็นส่วนหนึ่งของการทำธุรกิจหรือการให้บริการส่งผลให้พฤติกรรมการบริโภค และการใช้ชีวิตเปลี่ยนไปจากเดิม เริ่มมีการใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีต่างๆ เพิ่มมากขึ้น และลดการบริโภคหรือใช้บริการบางรูปแบบที่ล้าสมัยและไม่สะดวกสบาย

อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กล่าวว่า แนวโน้มการขยายตัวดังกล่าวทำให้สินค้าที่เกี่ยวข้องการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เช่น อุปกรณ์รับส่งสัญญาณ กล่องแผงวงจรควบคุม สายเคเบิลชนิดต่างๆ รวมถึงอุปกรณ์ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง หรือสินค้าและบริการ เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคโดยตรง เช่น การสร้างและพัฒนาโปรแกรม ระบบปฏิบัติการ แอพพลิเคชัน ข้อมูลและสื่อทางดิจิตอล ที่สามารถตอบสนองความต้องการในด้านต่างๆ ของผู้บริโภค ทั้งด้านบันเทิง ข้อมูลข่าวสาร วิชาการ สุขภาพ การเดินทาง การติดต่อสื่อสาร การเงิน การซื้อสินค้าและบริการ ได้มีการขยายตัวเพิ่มขึ้นตามไปด้วย

"การขยายตัวของโครงสร้างพื้นฐานด้านไอทีและการให้บริการในกัมพูชาจะเป็นโอกาสสำหรับภาคธุรกิจไทย ทั้งผู้ผลิตและพัฒนาสินค้า ผู้ให้บริการที่มีความรู้ ความเชี่ยวชาญและประสบการณ์ในการขยายตลาดจำหน่ายสินค้าเหล่านี้ รวมถึงการให้บริการทางด้านวิศวกรรมและด้านเทคนิคสำหรับการติดตั้งและบำรุงรักษาเข้าไปยังกัมพูชา" นางจันทิรา กล่าว

อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กล่าวว่า สำหรับแอพพลิเคชันที่ได้รับความนิยมในกัมพูชาแบ่งออกเป็น 3 กลุ่มใหญ่ ได้แก่ กลุ่มแรกเป็นแอพพลิเคชันด้านการท่องเที่ยว เช่น แอพฯ Cambodia e-Visa ใช้ขอวีซ่าสำหรับนักท่องเที่ยว, แอปฯ จองโรงแรมที่พักในกัมพูชา, แอปฯ แนะนำสถานที่ท่องเที่ยวและการเดินทาง, แอพฯ Leboost ค้นหาร้านอาหาร ผับ บาร์

กลุ่มที่ 2 เป็นแอพฯ ที่ใช้ในชีวิตประจำวัน เช่น แอพฯ Mealtemple รวบรวมร้านอาหารกว่า 270 ร้าน แอพฯ เรียกรถโดยสารสาธารณะ แอพฯ ทำธุรกรรมทาง การเงิน แอพฯ ส่วนลดร้านอาหาร เป็นต้น และกลุ่มสุดท้าย เป็นแอพฯ ของหน่วยงานภาครัฐ เช่น แอพฯ ของกระทรวงขนส่งสาธารณะและคมนาคม แอพฯ กรมศุลกากร และแอพฯ เกี่ยวกับกฎหมายแรงงานที่เกี่ยวข้องกับภาคธุรกิจ เป็นต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ