(เพิ่มเติม) ธปท.ยันไม่รับรองบิตคอยน์หลัง บล.ไทยประกาศเปิดเทรด"บิตคอยน์ฟิวเจอร์ส"เป็นรายแรก

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 8, 2018 15:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางจันทวรรณ สุจริตกุล ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายยุทธศาสตร์และความสัมพันธ์องค์กร ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยถึงกรณีการเปิดเทรดบิตคอยน์ฟิวเจอร์สในไทยว่า ทาง ธปท.ไม่เคยรับรอง Bitcoins เป็นสกุลเงินที่ชำระหนี้ได้ตามกฎหมาย ดังนั้น ขอเวลาตรวจสอบก่อนว่าการเทรดดังกล่าวมีการขออนุญาตจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ก่อนหรือไม่อย่างไร หรือ ถือเป็นการซื้อขายในตลาด CME (The Chicago Mercantile Exchange) และ CBOE (Chicago Board Options Exchange)

อนึ่ง มีรายงานข่าวว่า บล.ฟิลลิป เปิดให้บริการเทรดบิตคอยน์ฟิวเจอร์สในไทย ผ่านตลาด CBOE และ CME อย่างเป็นทางการ

นางจันทวรรณ กล่าวว่า ในส่วนของ ธปท.ขอตรวจสอบว่า เป็นการนำเงินออกไปลงทุนในต่างประเทศตามช่องทางที่ ธปท.ได้เคยอนุญาตไปแล้ว ได้แก่ การลงทุนผ่านสถาบันตัวกลาง คือ บล.ในประเทศไทย ที่ทำหน้าที่กลั่นกรองและดูแลให้นักลงทุนได้รับคำแนะนำที่ถูกต้อง ซึ่งจะต้องเป็นนักลงทุนที่สามารถจะรับความเสี่ยงได้ เพราะราคาของสินค้าพื้นฐาน (Digital Commodity) นี้ในตลาดล่วงหน้ามีความผันผวนสูงมาก

อย่างไรก็ตาม ข้อความที่น่าจะเป็นการเชิญชวนให้ผู้อ่านเข้าใจผิด คือ การอ้างเป็น บล.รายแรกและรายเดียวในประเทศไทยที่สามารถซื้อขาย Bitcoins ได้อย่างถูกต้องตามกฏหมายและได้รับการรับรองจาก ธปท. เพราะ ธปท.ไม่เคยรับรอง Bitcoins เป็นสกุลเงินที่ชำระหนี้ได้ตามกฎหมาย

ขณะที่ นางเกศรา มัญชุศรี กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) กล่าวว่า หากเป็นการลงทุนในตลาดต่างประเทศ อาทิ CME (The Chicago Mercantile Exchange) ที่เป็นตลาดซื้อขายบิตคอยน์ถูกกฎหมายในประเทศสหรัฐนั้นก็ถือว่าเป็นไปได้ เนื่องจากช่วงที่ผ่านมารัฐบาลไทยได้สนับสนุนให้มีการลงทุนไปยังต่างประเทศ แต่ไม่ได้ระบุหรือมีกฎเกณฑ์ ที่กำหนดขอบเขตของการลงทุน ซึ่งการออกไปลงทุนในรูปแบบนี้เกิดขึ้นมองว่านักลงทุนต้องมีความรู้และความเข้าใจเพียงพอ และสามารถรับความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นได้

"หากเป็นการลงทุนผ่านตลาดหลักอย่าง CME ในประเทศสหรัฐก็สามารถเป็นไปได้ เพราะที่ผ่านมารัฐบาลได้สนับสนุนนักลงทุนไทยให้ออกไปลงทุนต่างประเทศ และขอบเขตการลงทุนต่างประเทศถือว่ากว้างมาก ซึ่งผู้ที่ออกไปลงทุนจะถือว่าเป็นผู้ที่มีความรู้ และสามารถรับความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นได้"นางเกศรา กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ