สศค. มั่นใจ GDP ปี 60 โตเกินเป้า 3.8% เตรียมปรับเพิ่มคาดการณ์ใหม่ปลายเดือนนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 11, 2018 14:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพรชัย ฐีระเวช ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจการเงิน สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยว่า จากการที่กรมสรรพากรได้ออกมาตรการภาษีเพื่อส่งเสริมการลงทุนในประเทศในปี 60 โดยให้บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลหักรายจ่ายการลงทุนในทรัพย์สินต่าง ๆ ที่ได้จ่ายไปในปี 2560 เป็นจำนวน 1.5 เท่าของรายจ่ายที่ได้จ่ายไปจริงนั้น ได้รับการตอบรับอย่างดียิ่งจากผู้ประกอบการ

โดยมีผู้ประกอบการ จำนวน 10,411 ราย แจ้งโครงการลงทุนและแผนการจ่ายเงินต่อกรมสรรพากร รวมวงเงินลงทุน 2.81 แสนล้านบาท เกินกว่าเป้าหมายที่คาดการณ์ไว้ ซึ่งเมื่อปลายปี 59 สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) คาดการณ์ไว้ว่าจะมีผู้ประกอบการลงทุนเพิ่มจากมาตรการภาษีนี้เป็นวงเงินลงทุนรวม 8,000 ล้านบาท จึงถือได้ว่ามีการลงทุนเกินกว่าที่คาดการณ์ไว้เป็นอย่างมาก อันส่งผลดีต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจของประเทศ

นายพรชัย ยังมั่นใจว่า ภาพรวมเศรษฐกิจไทยในปี 60 น่าขยายตัวได้สูงกว่าคาดการณ์ที่ 3.8% แต่จะถึงกรอบเพดานในช่วง 3.6-4.3% หรือไม่นั้นจะต้องรอดูข้อมูลให้ชัดเจนอีกครั้ง โดยจะมีการแถลงตัวเลขเศรษฐกิจในช่วงปลายเดือนนี้

"จากตัวชี้วัดทางเศรษฐกิจหลายปัจจัยขยายตัวได้ดีกว่าที่คาดการณ์ อาทิ การลงทุนของภาคเอกชน ในช่วง 9 เดือนของปี 60 มีวงเงินที่ 2.79 ล้านล้านบาท โต 2.9% สูงกว่าเป้าหมายที่ 2.8% ไปแล้ว ขณะที่การส่งออก 11 เดือนก็โตเกินเป้าหมายที่ 6% ไปแล้ว ส่วนท่องเที่ยวก็ขยายตัวได้ดี ปัจจุบัน นักท่องเที่ยวเข้ามาแล้ว 31 ล้านคน น่าจะเป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยให้เศรษฐกิจไทยมีข่าวดี น่าจะขยายตัวได้ทะลุเป้า 3.8% แต่จะถึงเพดานหรือไม่ อาจจะไม่ถึงต้องไปดู แต่เกินเป้าแน่ๆ" นายพรชัย กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ