AOT ปฏิเสธข่าวเก็บเงินเพิ่มจากผู้ประกอบการร้านอาหารภายในสนามบิน เร่งดำเนิการดูแลแก้ไขปัญหาตามคำสั่ง รมช.คมนาคม

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday January 13, 2018 13:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทอท.ชี้แจงราคาอาหารและเครื่องดื่มในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิและท่าอากาศยานดอนเมือง มีราคาสูงผิดปกติและการทำสัญญาเช่ารถเข็นกระเป๋าผู้โดยสารเพิ่มเติม ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ

นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ. ท่าอากาศยานไทย (ทอท. หรือ AOT) กล่าวว่า จากกระแสวิจารณ์ราคาอาหารและเครื่องดื่มในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ทสภ.) และท่าอากาศยานดอนเมือง (ทดม.) มีราคาสูงผิดปกติ ทำให้มีผู้ออกมาวิจารณ์ว่าบริษัทเอกชนที่ชนะการประมูลไม่รักษากฎระเบียบตามสัญญามีการเก็บเงินเพิ่มจากผู้ประกอบการรายย่อยเป็นค่าสิทธิในการประกอบกิจการเพิ่ม ตั้งแต่ 25-100 ล้านบาท จึงทำให้อาหารและเครื่องดื่มภายใน ทสภ.และ ทดม.มีราคาสูงกว่าต่างประเทศหลายเท่าตัว และการทำสัญญาเช่ารถเข็นกระเป๋าผู้โดยสารเพิ่มเติม ภายในสนามบินสุวรรณภูมิ ว่าเป็นการจัดซื้อจัดจ้างที่แพงกว่าความเป็นจริงหรือไม่ นั้น ทอท.ขอชี้แจงประเด็นต่างๆ ดังนี้

1. ประเด็นบริษัทเอกชนที่ชนะการประมูลไม่รักษากฎระเบียบตามสัญญา เนื่องจากมีการเก็บเงินเพิ่มจากผู้ประกอบการรายย่อยเป็นค่าสิทธิในการประกอบกิจการเพิ่ม ตั้งแต่ 25-100 ล้านบาท จึงทำให้อาหารและเครื่องดื่มภายใน ทสภ.และ ทดม.มีราคาสูงกว่าต่างประเทศหลายเท่าตัว ทอท.ขอชี้แจงว่าในอดีตที่ผ่านมาได้เคยมีองค์กรภายนอกเข้ามาตรวจสอบการดำเนินกิจการของเอกชนที่ได้รับสิทธิประกอบกิจการจำหน่ายอาหารและเครื่องดื่มภายในท่าอากาศยานหลายหน่วยงานแล้ว ยังไม่เคยปรากฏหลักฐานตามที่มีการกล่าวอ้างแต่อย่างใด

2. ประเด็นที่รักษาการผู้ตรวจการแผ่นดิน ได้กล่าวถึงการกำหนดราคาสินค้าโดยเทียบเคียงในราคาที่ไม่สูงกว่าห้างสรรพสินค้าชั้นนำประมาณร้อยละ 20 – 25 แต่มีรายการอาหาร เครื่องดื่มบางประเภทสูงกว่าราคาดังกล่าว รวมทั้งการที่แนะนำให้มีการจำหน่ายน้ำดื่มในราคา 10 บาทแต่ปรากฏว่าได้มีการวางจำหน่ายชั่วคราวและนำน้ำแร่เข้ามาจำหน่ายแทน ทอท.ขอชี้แจงว่า ทอท.ได้เคยมีการประชุมหารือร่วมกับคณะของผู้ตรวจการแผ่นดินที่เข้ามาตรวจสอบและให้คำแนะนำเกี่ยวกับการจำหน่ายอาหารและเครื่องดื่ม ณ ทดม.ตั้งแต่ต้นเดือนมีนาคม 2559 และได้ปฏิบัติตามคำแนะนำดังกล่าวเรียบร้อยแล้ว ทั้งนี้ ร้านอาหารและเครื่องดื่มที่จำหน่ายภายใน ทสภ.และ ทดม. มีหลายประเภท ได้แก่ ศูนย์อาหาร ร้านขายปลีก หรือภัตตาคารชั้นนำที่จำหน่ายอาหารและเครื่องดื่มในราคาหลากหลายเพื่อเป็นทางเลือกให้กับผู้ใช้บริการและมีน้ำดื่มราคาไม่เกิน 10 บาทให้ผู้โดยสารเลือกใช้บริการตลอดเส้นทางร้านค้าที่เดินผ่าน อีกทั้งยังมีน้ำดื่มฟรีไว้ให้บริการผู้โดยสารด้วย

ทั้งนี้ ในการตรวจเยี่ยม ทดม. เมื่อวันที่ 12 มกราคม 2561 ของนายไพรินท์ ชูโชติถาวร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม โดยรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคมได้ให้ข้อเสนอแนะในการปฏิบัติงานเพิ่มเติมให้กับ ทอท.เพื่อแก้ไขผลกระทบที่เกิดขึ้นกับการให้บริการของ ทอท. โดยให้ ทอท.แต่งตั้งคณะอนุกรรมการควบคุมและกำกับการจำหน่ายอาหารและเครื่องดื่มทุกท่าอากาศยานที่อยู่ในความรับผิดชอบของ ทอท.โดยให้มีการตรวจสอบการประกอบกิจการของผู้ประกอบการให้เป็นไปตามเงื่อนไขสัญญารวมทั้งให้ข้อเสนอแนะหรือข้อแก้ไขเพื่อปรับปรุงการให้บริการให้ดีขึ้น ให้ ทอท.ดำเนินการประชาสัมพันธ์ร้านจำหน่ายอาหารและเครื่องดื่มที่มีราคาถูก รวมทั้งจัดทำป้ายประชาสัมพันธ์ให้ชัดเจน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ