รมว.ดีอี พบสื่อครั้งแรกในโครงการ Meet The Press มุ่งขับเคลื่อนดิจิทัลไทยแลนด์ใน 5 ด้าน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 18, 2018 17:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) พบสื่อมวลชน ในโครงการ Meet The Press เพื่อประชาสัมพันธ์งานของรัฐบาล ซึ่งรัฐบาลจัดขึ้นเป็นครั้งแรก ที่ตึกนารีสโมสร ทำเนียบรัฐบาล

นายพิเชฐ กล่าวว่าในปี 2561 จะเป็นปีของขับเคลื่อนงานด้านดิจิทัลให้เข้มข้นที่สุดมากกว่าที่เคยทำมา ซึ่งตั้งเป้าจะขับเคลื่อนดิจิทัลไทยแลนด์ใน 5 ด้าน ประกอบด้วย 1.Cyber Security การสร้างความมั่นคงปลอดภัยทางไซเบอร์ 2.Infrastructure คือการวางโครงสร้างพื้นฐานด้านดิจิทัล 3.Digital Government รัฐบาลดิจิทัล 4.Digital ManPower คือ การพัฒนากำลังพลดิจิทัล และ 5.Applications คือการพัฒนาด้านธุรกิจและการประยุกต์

ทั้งนี้ ด้านการสร้างความมั่นคงปลอดภัยทางไซเบอร์ในปีนี้จะมีการพัฒนาบุคลากร ตั้งเป้าไว้ที่ 1 พันคน ซึ่งไทยถือว่าได้รับการยอมรับจากอาเซียนในด้านนี้ จึงได้มีการจัดตั้งศูนย์พัฒนาบุคลากรในไทยแห่งแรก โดยเน้นพัฒนาบุคลากรให้มีความเชี่ยวชาญ ฝึกซ้อมรับมือในสภาพจำลองสงครามไซเบอร์ พร้อมทั้งจะจับมือกับอาเซียนในการจัดงานไซเบอร์โอลิมปิกในประเทศไทย เปิดโอกาสให้เยาวชนเข้ามาแข่งขัน เพื่อทำการคัดเลือกและส่งเสริมความสามารถ ก่อนที่จะดึงตัวเข้ามาทำงานในราชการที่จะเปิดรับในตำแหน่งเชี่ยวชาญพิเศษ อัตราเงินที่จัดจ้างสูงขึ้นกว่าปกติ เพื่อจูงใจให้เข้ามาทำงานกับราชการ พร้อมทั้งจะมีการเสนอกฎหมายดิจิทัล เพื่อจัดระบบรองรับภัยที่จะเข้ามา ก่อนนำเสนอครม.ในเร็วๆ นี้

ส่วนกรณีการจัดเก็บข้อมูลภาครัฐ หรือ Big Data ในปีนี้จะมีการรวบรวมฐานข้อมูลขนาดใหญ่ให้เป็นระบบมากขึ้น เพื่อนำไปเชื่อมโยงทุกหน่วยราชการ และเชื่อมกับฐานข้อมูลที่สำคัญๆ เช่น ฐานข้อมูลผู้มีรายได้น้อย หรือฐานข้อมูลด้านสาธารณสุข เพื่อจะนำไปวิเคราะห์และแก้ไขปัญหาให้ตรงจุด พร้อมทั้งจะมีการจัดทำฐานข้อมูลกลางให้รัฐวิสาหกิจกำกับ เช่น อาจจะให้ กสท. หรืออินเตอร์เน็ตไทยแลนด์ที่ถือหุ้นโดยภาครัฐเข้าไปดูแล

ขณะที่การวางโครงสร้างพื้นฐานด้านดิจิทัล เน้นขับเคลื่อนเน็ตประชารัฐ ซึ่งปีนี้ตั้งเป้าจะดำเนินการให้ครบทั้ง 74,965 หมู่บ้าน ซึ่งในขณะนี้เหลืออยู่ 10,660 หมู่บ้าน และจะดำเนินการให้แล้วเสร็จ ด้านการจัดตั้งดิจิทัลพาร์คไทยแลนด์ ในพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (EEC) ขณะที่โครงการออกแบบอาคารแล้วเสร็จ เตรียมเปิดตัวภาคเอกชนไทย และต่างประเทศนับ 10 ราย เช่น ไมโครซอฟท์ โนเกีย ไอบีเอ็ม เป็นต้น ซึ่งในพื้นที่จะเป็นการรวบรวมบุคลากรที่มีความสามารถโดยเน้นใน 10 อุตสาหกรรมหลัก เข้ามาพัฒนาด้านดิจิทัลของไทยให้มากขึ้น และตรงกับความต้องการของอุตสาหกรรมเป้าหมายของไทย รวมถึงจัดตั้งสถาบัน IOT แห่งชาติ (Internet of things) ซึ่งใช้งบประมาณในการจัดตั้ง 1 พันล้านบาท

ด้านสมาร์ทซิตี้จะพัฒนา 5 จังหวัด ประกอบด้วย เชียงใหม่ ขอนแก่น ระยอง ชลบุรี และฉะเชิงเทรา ให้เป็นเมืองอัจฉริยะ และเป็นต้นแบบเมืองอื่นๆ

นายพิเชฐ ยังกล่าวต่อว่า ในส่วนการพัฒนากำลังพลด้านดิจิทัล มีเป้าหมายพัฒนาขีดความสามารถบุคลากร 1 ล้านคน เพื่อจะมาใช้ประโยชน์จากโครงการเน็ตประชารัฐ และการพัฒนาด้านธุรกิจและการประยุกต์จะมีการทำ Applications ที่เป็นฐานความรู้ ให้ประชาชนได้มาเรียนรู้ เนื้อหาที่เข้าใจง่าย โดยมีแนวคิด มือถือคือห้องเรียน เนื่องจากพบว่าคนไทยใช้โทรศัพท์มือถือมากกว่า 90 ล้านเลขหมาย ซึ่งถือว่ามีการใช้บริการมากถึง 150% จึงอยากให้หน่วยงานของรัฐได้จัดทำเนื้อหาที่มีประโยชน์ และให้ความรู้กับประชาชน สามารถเข้ามาเรียนรู้ แต่ต้องทำเนื้อหาให้น่าสนใจและสนุกหรือที่เรียกว่าโค้ชชิ่งไทยแลนด์ ซึ่งถือเป็นการลงทุนด้านเนื้อหาเท่านั้น โดยเชื่อว่าจะทำให้ไทยก้าวสู่การเป็นดิจิทัลให้มากขึ้น

ด้านนายกอบศักดิ์ ภูตระกูล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า สำหรับการจัดโครงการ Meet The Press ในครั้งนี้ เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์เชิงรุกของรัฐบาล ภายหลังจากที่นายกรัฐมนตรีมีแนวคิดสร้างความเข้าใจกับประชาชนว่ารัฐบาลดำเนินงานไปในด้านใดบ้าง ทำให้นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี และตน รวมถึงอธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ มีการจัดโครงการนี้ขึ้นโดยจะมีการจัดงาน 2 สัปดาห์ ต่อ 1 ครั้ง ซึ่งจะเชิญรัฐมนตรีมาพบสื่อภายในทำเนียบรัฐบาล และเปิดโอกาสให้สื่อประจำกระทรวงต่างๆ เข้ามารับฟังข้อมูลและไขข้อสงสัยประเด็นร้อนให้กับสื่อมวลชนได้รับทราบ โดยในครั้งต่อไปเตรียมพบกับนายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ