ผู้ว่าธปท.เผยเงินบาทมีแนวโน้มผันผวนสูงจากปัจจัยตปท.เป็นหลัก-ดุลบัญชีเดินสะพัดยังเกินดุลสูง

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 23, 2018 16:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวว่า ค่าเงินบาทมีแนวโน้มผันผวนสูง ปัจจัยส่วนใหญ่มาจากปัจจัยต่างประเทศ โดยเฉพาะเงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าเมื่อเทียบกับทุกสกุลเงิน ไม่ใช่เฉพาะเงินบาทแข็งค่า แต่เงินวอน เงินริงกิตก็แข็งค่ามากเช่นกัน จึงแนะนำให้ภาคธุรกิจบริหารจัดการความเสี่ยงเรื่องค่าเงิน

แม้ว่าในปีที่ผ่านมาธนาคารกลางสหรัฐ จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 3 ครั้งตามคาด แต่ก็ไม่ได้ทำให้ค่าเงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้น ขณะเดียวกันปัจจัยในประเทศที่ไทยเกินดุลบัญชีเดินสะพัดเกือบ 4.9 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ หรือคิดเป็น 10%ของจีดีพี เนื่องจากไทยมีเงินตราต่างประเทศเข้ามามาก ทั้งจากการส่งออก และ การท่องเที่ยว

ทั้งนี้ ธปท.จะดูแลค่าเงินบาทไม่ให้เงินบาทแข็งค่ามากเกินไปกระทบกับการทำธุรกิจของภาคธุรกิจจริง (Real Sector)

ส่วนเงินทุนที่ไหลเข้ามาในช่วงนี้เข้ามากระจายในประเทศแถบเอเชีย ไม่ใช่เฉพาะประเทศไทย เป็นเพราะสถานการณ์การเมืองต่างประเทศมีความไม่แน่นอน โดยมีเงินเข้ามาทั้งตลาดหุ้นและพันธบัตรราว 6 พันล้านเหรียญสหรัฐ

นอกจากนี้ คาดว่าในช่วงไตรมาส 1/61 ธปท.จะมีการออกประกาศการจัดตั้ง Banking Agent ที่จะช่วยทำหน้าที่แทนสาขาที่ลดลงไปตามสถานการณ์ที่มีใช้เทคโนโลยีมากขึ้นแทน ซึ่งธนาคารพาณิชย์จะแต่งตั้ง Banking Agent เป็นตัวแทนสถาบันการเงินในการให้บริการซึ่งจะทำหน้าที่รับฝากถอนเงินสด และรับชำระค่าบริการต่างๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ