สมาคมฟินเทค จับมือภาคเอกชน MOU สร้างสนามทดสอบนวัตกรรมการเงินสนามแรกของไทย หนุนฟินเทคสตาร์ทอัพ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 25, 2018 13:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาคมฟินเทคแห่งประเทศไทย ลงนามบันทึกความร่วมมือ (MOU) ว่าด้วยการจัดตั้งโครงการ F13 Batch 1 Fintech Sandbox หรือสนามทดสอบนวัตกรรมการเงิน ระหว่างบริษัท ที.ซี.ซี. เทคโนโลยี จำกัด (ทีซีซีเทค) ผู้ให้บริการศูนย์ข้อมูลและโครงสร้างพื้นฐานไอทีชั้นนำของประเทศไทย และบริษัทลีพ โซลูชั่น เอเชีย จำกัด (Leap Solutions Asia) เพื่อเสริมสร้างความรู้ความสามารถให้กับบุคลากรด้านฟินเทค พร้อมเพิ่มโอกาสในการเข้าถึงเทคโนโลยีระดับโลกที่สำคัญ อาทิ คลาวด์คอมพิวติ้ง (Cloud Computing) และเอพีไอ (Application Programming Interface) สำหรับการเชื่อมการทำงานบนเทคโนโลยีใหม่ ๆ ตลอดจนการทำหน้าที่เป็นตัวกลางในการทำงานร่วมกับหน่วยผู้กำกับดูแลหลักเกณฑ์ (Regulator) ในประเทศ

นายเจษฎา สุขทิศ นายกสมาคมฟินเทคแห่งประเทศไทย เปิดเผยถึงเป้าหมายสำคัญในการจัดตั้งโครงการ F13 Batch 1 Fintech Sandbox ว่า สมาคมฟินเทคประเทศไทยมีหน้าที่ผลักดันอุตสาหกรรมเทคโนโลยีทางการเงินในประเทศไทย และมีหน้าที่บ่มเพาะ Fintech Startups ให้มีผลงานที่สามารถแข่งขันได้ในระดับประเทศ และสามารถต่อยอดไปได้ถึงระดับสากล

“โมเดลของศูนย์ F13 จะใกล้เคียงกับที่สิงคโปร์และมาเลเซียซึ่งมีทุนสนับสนุนโดยรัฐบาลหรือกระทรวงการคลัง โดยเปิดให้เอกชนเข้ามาบริหารงาน ในส่วนของประเทศไทยจะเป็นไปตามทิศทางดังกล่าวเช่นกัน และถึงแม้เป็นช่วงเริ่มต้นแต่เราก็ได้รับการสนับสนุนที่ดีจากภาคเอกชนอย่าง ที.ซี.ซี. เทคโนโลยี และลีพ โซลูชั่น ซึ่งถือว่าเป็นสัญญาณที่ดีในการจะพัฒนาอุตสาหกรรมฟินเทคต่อไปในอนาคต"

ด้านนางสาวนัจรี รุจิรัตน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ลีพ โซลูชั่น เอเชีย จำกัด กล่าวว่า การเปิดโอกาสให้ฟินเทคสตาร์ทอัพนำแอพพลิเคชันที่ยังไม่ได้ถูกเผยแพร่มาทำการทดสอบเพื่อหาข้อจำกัดและโอกาสภายใต้สภาพแวดล้อมที่ไม่อาจคาดเดา ทั้งด้านเวิร์คโหลดและการปรับแก้ซอฟต์แวร์ ทำให้คลาวด์คือเทคโนโลยีที่จำเป็นในการสานต่อไอเดียของฟินเทคสตาร์ทอัพให้เกิดขึ้นจริง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ