นายกฯพยายามผลักดัน Big Data หวังบูรณาการแนวคิดของภาครัฐฯ-เอกชน ยกระดับอุตสาหกรรมไทยสู่ 4.0

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday January 27, 2018 16:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานจากทำเนียบรัฐบาล ว่า เมื่อเร็วๆนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายรัฐมนตรี มีข้อสั่งการในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) 23 ม.ค.61 ให้พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะเจ้าภาพในการกำกับการขับเคลื่อนการดำเนินนโยบายการจัดการข้อมูลขนาดใหญ่ (Big Data) เชิญผู้ทรงคุณวุฒิจากภาคเอกชนหรือจากต่างประเทศมาเป็นที่ปรึกษาดำเนินการ

"นายกฯ ต้องการให้รวบรวมข้อมูล ด้านการเกษตร การค้า การลงทุน การท่องเที่ยว การศึกษา การสาธารณสุข เป็นข้อมูลขนาดใหญ่ ทั้ง Big Data และ Data Center เพื่อสร้างความเข้าใจอย่างถูกต้องและสามารถรายงานปัญหาอุปสรรคให้นายกรัฐมนตรีสามารถสั่งการแก้ไขได้ตรงจุด "

ทั้งนี้ ยังให้ติดตามและเร่งรัดการดำเนินการของคณะกรรมการขับเคลื่อนการบูรณาการ ฐานข้อมูลกลางภาครัฐ และกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ตามข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรี โดยให้รายงานผลการดำเนินการให้คณะรัฐมนตรีทราบทุกเดือน

"ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น สำนักงานสถิติแห่งชาติ ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (Nectec) สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งขาติ สำนักงานรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ เข้ามามีส่วนร่วมในการดำเนินการด้วย"

นอกจากนี้ ยังขอให้ทุกส่วนราชการที่เป็นเจ้าของข้อมูลรับผิดชอบความถูกต้อง ครบถ้วน และความเป็นปัจจุบันของข้อมูล โดยให้ความสำคัญกับการจัดกลุ่มข้อมูลเป็น 2 กลุ่ม ได้แก่ ข้อมูลที่เป็นการให้บริการประชาชน และข้อมูลที่เป็นเรื่องความมั่นคงหรือเรื่องที่มีชั้นความลับ

ทั้งนี้ มีรายงานว่า ก่อนหน้านั้นเมื่อวันที่ 26 ก.ย.60 และ 9 ม.ค.61 นายกรัฐมนตรี มีข้อสั่งการให้กระทรวงดิจิทัลฯ สำนักงานรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) (สรอ.) เป็นเจ้าภาพในการรวบรวมข้อมูลจากส่วนราชการและหน่วยงานต่าง ๆ เกี่ยวกับแนวทาง การใช้ประโยชน์จากข้อมูลขนาดใหญ่ (Big Data)ของทุกหน่วยงานเพื่อจัดทำเป็นภาพรวมและแผน การขับเคลื่อนและการใช้ประโยชน์เสนอคณะกรรมการขับเคลื่อนการบูรณาการฐานข้อมูลกลางภาครัฐ ภายใน 3 เดือน และรายงานผลการดำเนินการให้คณะรัฐมนตรีทราบทุกเดือน เพื่อให้การจัดการข้อมูลขนาดใหญ่ (Big Data)มีประลิทธิภาพและเกิดผลเป็นรูปธรรมโดยเร็ว

มีรายงานว่า นายรัฐมนตรี มีแนวคิดพยายามผลักดัน "ฐานข้อมูลภาครัฐ" ที่เรียกว่า Data Center ให้เกิดเป็นรูปธรรมให้ได้ สำหรับทุกภาคส่วน ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน ภาควิชาการ สามารถจะนำไปวิเคราะห์ ใช้ประโยชน์ได้ ในลักษณะ "Big Data" เพื่อให้มีการบูรณาการแนวคิดของภาครัฐและภาคเอกชน ในการที่จะกำหนดนโยบาย สำหรับการพัฒนาอุตสาหกรรม โดยเฉพาะ "ฐานข้อมูลขนาดใหญ่" (Big Data) ที่สำคัญมาก ต่อการยกระดับอุตสาหกรรมของไทย เพื่อจะรองรับการเข้าสู่ "อุตสาหกรรม 4.0" ตามนโยบาย "ไทยแลนด์ 4.0" เพราะจะเป็นเทคโนโลยีที่เอื้อต่อการสร้างเครือข่าย ที่ทำให้ทั้งหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน สามารถจะเข้าถึงข้อมูลที่มีคุณภาพ ทันสมัย และ สามารถนำมาใช้ประโยชน์ในการพัฒนาอุตสาหกรรมได้ อย่างเป็นรูปธรรม ทั้งระบบ

โดยในปี 2560 -2561 รัฐบาลได้ใช้งบประมาณ 30 ล้านบาท สำหรับการพัฒนาระบบ "Big Data" ใน 3 ด้าน อันได้แก่ 1. การสร้างทีมบุคคลากร ด้วยการเร่งผลิต "นักวิเคราะห์ข้อมูล" โดยในระยะสั้น จำเป็นต้องจัดหาผู้เชี่ยวชาญภายนอก มาเป็นหัวหน้าทีมก่อน ระยะต่อไป ต้องพัฒนาบุคลากรภายในสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม สศอ.เอง 2. การบริหารจัดการข้อมูลในกรณีที่มีข้อมูลอยู่แล้ว ในแต่ละหน่วยงาน โดย สศอ.จะหารือ และจะทำบันทึกความเข้าใจร่วมกัน ในการนำข้อมูลเอามาใช้ พร้อมจัดทำข้อมูลใหม่ๆ เช่น การจัดทำระบบข้อมูล GIS เพื่อพิจารณาความเหมาะสมของการพัฒนาอุตสาหกรรมในเชิงพื้นที่ และ 3. การพิจารณาระบบซอฟต์แวร์ สำหรับใช้ในการบริหารจัดการข้อมูล ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ด้วยการสร้างแบบจำลอง "Data Model" ให้เหมาะสมกับประเภทข้อมูล และสามารถปรับเปลี่ยนได้ตามสถานการณ์โลก"

"ประโยชน์ที่จะได้รับอาจจะประเมินค่าทางเศรษฐกิจเป็นตัวเลขไม่ได้ แต่จะก่อให้เกิดการพัฒนาภาคอุตสาหกรรม ทำให้ผู้ประกอบการมีความสามารถในการแข่งขัน และมีนวัตกรรมใหม่ๆ เพื่อให้ทันต่อการแข่งขัน ในอนาคต"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ