นายกฯ เตรียมประชุม ครม.สัญจรจ.ตราด-จันทบุรี 5-6 ก.พ. ติดตามความคืบหน้าโครงการอีอีซี เชื่อมโยงภาคเกษตร-ท่องเที่ยว

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 29, 2018 15:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปืดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) จะนำคณะรัฐมนตรี (ครม.) ลงพื้นที่ จ.ตราด และ จ.จันทบุรี เพื่อ ครม.นอกสถานที่อย่างเป็นทางการ (ครม.สัญจร) ในวันที่ 5-6 ก.พ.นี้ เพื่อติดตามนโยบายของรัฐบาล

"นายกรัฐมนตรีจะติดตามความเชื่อมโยงตามนโยบายระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) กับภาคเกษตรและการท่องเที่ยวให้คนในพื้นที่ ให้ได้ประโยชน์ในวงกว้างของนโยบายอีอีซีต่อภาคตะวันออกทั้งหมด ไม่ใช่แค่ภาคอุตสาหกรรม" แหล่งข่าว กล่าว

โดยนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีจะรายงานความคืบหน้าโครงการระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) ให้ ครม.รับทราบ ส่วนความคืบหน้าการพิจารณาร่างพ.ร.บ. เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก พ.ศ... ขณะนี้อยู่ในชั้นการพิจารณาของคณะกรรมาธิการพิจารณาร่างพ.ร.บ. เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก พ.ศ... สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) โดยเตรียมเสนอให้ที่ประชุม สนช.พิจารณาในวาระ 3

สำหรับวาระการประชุม ครม.สัญจร ที่ จ.ตราด และ จ.จันทบุรี นั้น ทางสำนักงานคณะกรรการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สภาพัฒน์) จะเสนอร่างทิศทางการพัฒนาภาคตะวันออก ในช่วงแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 12 (พ.ศ.2560-2564) ได้แก่ การชู จ.จันทบุรี ให้เป็นมหานครของผลไม้และอัญมณี ขณะที่กระทรวงคมนาคมจะเสนอโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ไปถึง จ.ตราด โดยวาระเรื่องนี้เป็นความต้องการของนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ที่ต้องการผลักดันให้เร็วขึ้นจากแผนเดิมที่ใช้เวลาอีกหลายปี โดยช่วงแรกรถไฟทางคู่จะไปถึง จ.ระยอง เพื่อเป็นการเปิดเส้นทางให้เข้าถึงสถานที่ท่องเที่ยว รวมถึงการขนส่งสินค้า

ขณะที่ภาคเอกชน โดยหอการค้าจังหวัดตราดเตรียมเสนอขออนุมัติเปิดจุดผ่อนปรนการค้าบ้านมะม่วง ต.นนทรีย์ อ.บ่อไร่ จ.ตราด กับ อ.สัมรูด จ.พระตะบอง ประเทศกัมพูชา และที่บ้านท่าเส้น ต.แหลมกลัด อ.เมือง จ.ตราด กับบ้านทมอดา อ.เวียงเวล จ.โพธิสัต ประเทศกัมพูชา ซึ่งที่ผ่านมายังติดขัดที่ฝ่ายความมั่นคง และความพร้อมเรื่องสาธารณูปโภคสู่ชายแดนทั้ง 2 จังหวัด เพราะหากสามารถเปิดจุดผ่อนปรนทางการค้าทั้ง 2 จุดให้เป็นจุดผ่านแดนถาวรได้จะส่งผลดีต่อการค้าขายชายแดนด้าน จ.ตราด ที่เดิมอยู่ที่ จ.เกาะกง มูลค่าการค้า 25,000-30,000 ล้านบาทต่อปี จะเพิ่มขึ้นอีก 1 เท่าตัวในระยะ 4-5 ปี โดยชาวพระตะบอง และชาวโพธิสัต สามารถเดินทางมาท่องเที่ยวเกาะช้าง ขณะเดียวกันชาวตราดและนักท่องเที่ยวสามารถเดินทางท่องเที่ยวกัมพูชาโดยผ่านจุดผ่านแดนถาวร 2 ช่องทางนี้ได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ