ครม.เห็นชอบมาตรการสิทธิประโยชน์ทางภาษีแก่นักลงทุนที่ลงทุนในวิสาหกิจเริ่มต้น

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 30, 2018 15:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์ ที่ปรึกษา รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเห็นชอบมาตรการสิทธิประโยชน์ทางภาษีแก่นักลงทุนที่ลงทุนในวิสาหกิจเริ่มต้น (Angel Investor) เนื่องจากปัจจุบันมีการให้สิทธิประโยชน์ทางภาษีแก่ผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมรายใหม่ (Start up) ที่ประกอบอุตสาหกรรมเป้าหมายโดยใช้เทคโนโลยีหลักเป็นฐานกระบวนการผลิตและการให้บริการตามหลักเกณฑ์ที่สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) กำหนดแล้ว แต่ยังไม่มีการให้สิทธิประโยชน์ทางภาษีแก่บุคคลธรรมดาซึ่งเป็นนักลงทุนที่ลงทุนในสตาร์ทอัพ (Angel Investor)

ดังนั้น กระทรวงการคลังจึงเสนอให้สิทธิประโยชน์ทางภาษีแก่นักลงทุน โดยผู้ได้รับสิทธิประโยชน์คือบุคคลธรรมดา กำหนดให้ยกเว้นเงินได้พึงประเมินเท่าที่ผู้มีเงินได้จ่ายเป็นเงินลงทุนในหุ้นเพื่อจัดตั้งหรือลงทุนในหุ้นเพิ่มทุนของบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลตามจำนวนที่จ่ายจริง แต่รวมทั้งหมดไม่เกิน 1 แสนบาท

สำหรับเงื่อนไขคือต้องถือหุ้นในบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลนั้นไม่น้อยกว่า 2 ปีต่อเนื่องกันนับตั้งแต่ลงทุนในหุ้นนั้น เว้นแต่ทุพพลภาพหรือเสียชีวิต

ส่วนบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลต้องมีคุณสมบัติดังนี้ จัดตั้งตามกฎหมายไทย จดทะเบียนตั้งแต่ 1 ต.ค.58 ถึง 31 ธ.ค.62 มีทุนชำระแล้วในวันสุดท้ายของรอบระยะเวลาบัญชีไม่เกิน 5 ล้านบาท และมีรายได้จากการขายสินค้าและบริการในรอบระยะเวลาบัญชีไม่เกิน 30 ล้านบาท และจะต้องประกอบกิจการในอุตสาหกรรมเป้าหมาย 10 กลุ่ม เช่น อุตสาหกรรมเพื่อประหยัดพลังงาน อุตสาหกรรมวัสดุก้าวหน้า อุตสาหกรรมฐานการวิจัยพัฒนานวัตกรรมโดยใช้เทคโนโลยีหลักเป็นฐานในกระบวนการผลิตและการให้บริการตามหลักเกณฑ์ที่ สวทช.กำหนด และได้รับการรับรองจาก สวทช. นอกจากนั้นยังมีรายได้จากการขายสินค้าและการให้บริการหรือรายได้เกี่ยวเนื่องรวมกันไม่น้อยกว่า 80% ของรายได้ทั้งหมด ระยะเวลาคือเงินที่ได้จ่ายไปในระหว่าง 1 ม.ค.61 ถึง 31 ธ.ค.62

"มาตรการนี้ กระทรวงการคลังคาดว่าจะส่งผลกระทบต่อรายได้ของรัฐเพียงเล็กน้อย แต่จะมีส่วนในการสร้างโอกาสแก่ผู้ประกอบการสตาร์ทอัพให้มีฐานภาษียั่งยืน และจะทำให้รัฐบาลสามารถเก็บภาษีอย่างอื่นได้เพิ่มขึ้นในระยะยาว"นายณัฐพร กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ