ธปท.ระบุศก.ปี 60 มีแนวโน้มขยายตัว 4% ส่วนปี 61 คาดโต 3.9%ได้แรงส่งใช้จ่ายภาครัฐ-ลงทุนเอกชน หลังคาดส่งออกโตน้อยกว่าปีก่อน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 31, 2018 16:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายดอน นาครทรรพ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายนโยบายการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า เศรษฐกิจไทยในปี 2560 มีแนวโน้มที่จะขยายตัวได้ 4.0% สูงกว่าที่ ธปท.คาดการณ์ไว้ที่ 3.9% เนื่องจากได้รับแรงสนับสนุนจากภาคการส่งออกที่ขยายตัวได้ดีกว่าที่คาด โดยทั้งปีการส่งออกขยายตัวได้ 9.7% รวมทั้งการท่องเที่ยว ยังขยายตัวได้ดีต่อเนื่องในเกือบทุกกลุ่มสัญชาติ โดยเดือน ธ.ค.ขยายตัว 15.5%

ส่วนปี 2561 การส่งออกจะเป็นตัวขับเคลื่อนอยู่ตามแนวโน้มเศรษฐกิจโลกที่ขยายตัวต่อเนื่อง ซึ่งกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) คาดว่าจะขยายตัวเพิ่มเป็น 3.9% จาก 3.7%

"การส่งออกในปีนี้จะยังขยายตัวและเป็นแรงขับเคลื่อนสำคัญอยู่ แต่ถ้าเทียบกับปีก่อนคงขยายตัวไม่เท่า ซึ่งการที่ ธปท.คาดการณ์ GDP ในปี 2561 ที่ 3.9% โดยส่งออกขยายตัวได้น้อยกว่านั้น เพราะเชื่อว่าจะได้แรงสนับสนุนจากการใช้จ่ายภาครัฐผ่านงบกลางปีมากขึ้น โดยคาดว่าการบริโภคภาครัฐจะขยายตัวได้ 3.2%และการลงทุนภาครัฐจะขยายตัว 9% รวมทั้งการลงทุนภาคเอกชนที่ขยายตัวเพิ่มขึ้น ส่วนการบริโภคภาคเอกชนน่าจะยังทรงตัว ส่วนหนึ่งมาจากปัญหาเรื่องหนี้ครัวเรือน" นายดอน กล่าว

นายดอน กล่าวว่า ในปี 2561 ยังมีปัจจัยเสี่ยงต่างประเทศที่ต้องติดตาม จากมาตรการกีดกันทางการค้าของสหรัฐที่มีแนวโน้มรุนแรงมากขึ้น แต่เชื่อว่าจะไม่กระทบการส่งออก เพราะกลุ่มสินค้าที่ได้รับผลกระทบ เช่น โซลาร์-เซล และตู้เย็น คิดเป็นสัดส่วน 0.3% ของมูลค่าการส่งออกในปี 2560 ซึ่งถือว่าไม่มาก ขณะที่ปัจจัยในประเทศ เช่น การเลื่อนการเลือกตั้ง ธปท.ยังคงมองตามโรดแมพปกติ และไม่ได้ติดตามเรื่องนี้อย่างมีนัยสำคัญ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ