พาณิชย์เล็งเพิ่มนักรบเศรษฐกิจรุ่นใหม่ในโครงการ YEN-D เจาะตลาด CLMV ต่อยอด Thailand 4.0

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 1, 2018 11:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้มอบหมายให้กรมการค้าต่างประเทศ เพิ่มจำนวนนักรบเศรษฐกิจรุ่นใหม่ภายใต้โครงการสร้างเครือข่ายผู้ประกอบการรุ่นใหม่ของไทยกับประเทศเพื่อนบ้าน (YEN-D Program) ให้มีมากขึ้น เพื่อให้นักธุรกิจรุ่นใหม่ของไทยและประเทศเพื่อนบ้านมีความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น กลายเป็นกลจักรสำคัญในการช่วยขยายมูลค่าการค้าและการลงทุนของไทยกับประเทศเพื่อนบ้านในตลาด CLMV (กัมพูชา สปป.ลาว เมียนมา และเวียดนาม) นำไปสู่การพัฒนาห่วงโซ่การค้าระดับภูมิภาคตามนโยบายของกระทรวงพาณิชย์ ที่ให้ความสำคัญกับการขยายการค้าชายแดนและการค้ากับประเทศเพื่อนบ้าน

"ขอให้เพิ่มจำนวนนักรบเศรษฐกิจรุ่นใหม่ได้มีจำนวนมากขึ้น เพราะคนรุ่นใหม่เหล่านี้ จะเป็นแขนขาที่สำคัญของไทยในอนาคต แม้ว่าตอนนี้นักธุรกิจรุ่นใหม่เหล่านี้ส่วนใหญ่จะยังเป็น SMEs แต่ในอนาคตจะขยับเป็นรายกลาง เป็นรายใหญ่ ซึ่งจะทำให้การค้า การลงทุนของไทยกับ CLMV เติบโตได้อย่างยั่งยืนตามไปด้วย และยังเป็นการสอดคล้องกับนโยบายของกระทรวงพาณิชย์ที่ต้องการผลักดันให้ SMEs มีโอกาสในการทำการค้าระหว่างประเทศ" นายสนธิรัตน์กล่าว

ทั้งนี้ สำหรับผลการดำเนินโครงการ YEN-D ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา (58-60) สามารถสร้างเครือข่ายผู้ประกอบการไทยกับเพื่อนบ้านได้แล้ว 860 คน มีผลงานการเจรจาจับคู่ธุรกิจ และเกิดมูลค่าการค้าและการลงทุนระหว่างกันแล้วกว่า 2,800 ล้านบาท โดยมั่นใจว่ามูลค่าการค้าการลงทุนจะขยายตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพราะขณะนี้ นักธุรกิจรุ่นใหม่ได้มีการขยายความร่วมมือกันเพิ่มมากขึ้น มีการแนะนำและชี้ช่องทางในการทำธุรกิจให้กันและกันโดยตลอด

นายสนธิรัตน์ กล่าวว่า กระทรวงพาณิชย์จะเปิดตัวโครงการ YEN-D 4.1 ซีซั่น 4 (Season IV) ในวันศุกร์ที่ 2 กุมภาพันธ์ 2561 เวลา 14.00-16.00 น. ณ ห้องประชุมบุรฉัตรไชยากร ชั้น 4 สำนักงานปลัดกระทรวงพาณิชย์ เพื่อผลักดันให้มีการสร้างเครือข่ายนักธุรกิจใหม่อย่างต่อเนื่อง ซึ่งการจัดอบรมรุ่นนี้ จะพิเศษกว่ารุ่นที่ผ่านๆ มา คือ จะเน้นการต่อยอดนโยบาย Thailand 4.0 ของรัฐบาล ภายใต้แนวคิด Design to Digital ในการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในการดำเนินธุรกิจเพื่อสร้างโอกาสในการทำการค้าการลงทุนกับประเทศในกลุ่ม CLMV ให้เพิ่มมากขึ้น

สำหรับโครงการ YEN-D 4.1 Season 4 กำหนดให้มีผู้เข้าร่วมโครงการจำนวนทั้งสิ้น 240 คน แบ่งออกเป็น 4 รุ่น ได้แก่ รุ่นที่ 1 ไทย-กัมพูชา รุ่นที่ 2 ไทย-สปป.ลาว รุ่นที่ 3 ไทย-เมียนมา และรุ่นที่ 4 ไทย-เวียดนาม ซึ่งในแต่ละรุ่น จะประกอบไปด้วยผู้ประกอบการรุ่นใหม่ชาวไทยจำนวน 30 คน และผู้ประกอบการรุ่นใหม่จากแต่ละประเทศจำนวน 30 คน รวมเป็น 60 คนต่อรุ่น

นอกจากนี้ ได้สั่งการให้หารือกับหน่วยงานพันธมิตรที่เข้ามาสนับสนุนโครงการ เช่น ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (EXIM Bank) บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) บริษัท ตลาดต่อยอด เออีซี จำกัด และคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ พิจารณาให้สิทธิประโยชน์ให้กับผู้ประกอบการ YEN-D ที่เข้าร่วมโครงการเพิ่มมากขึ้นด้วย

โครงการ YEN-D กำหนดคุณสมบัติของผู้ที่เข้าร่วมโครงการ ดังนี้ 1. ผู้ประกอบการรุ่นใหม่ทั้งในประเทศไทยและประเทศเพื่อนบ้าน (CLMV) ที่มีอายุไม่เกิน 45 ปี 2. ผู้ประกอบการรุ่นใหม่ที่ดำเนินธุรกิจและประสบความสำเร็จ หรือผู้ประกอบการรุ่นใหม่ที่เป็นทายาทเจ้าของกิจการที่มีศักยภาพและสนใจเข้าสู่ตลาดต่างประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งตลาดประเทศเพื่อนบ้าน (CLMV) โดยมีกำหนดการรับสมัคร ดังนี้

รุ่นที่ 1 ไทย–กัมพูชา อบรม 17-21 มีนาคม 2561 รับสมัคร 1-20 กุมภาพันธ์ 2561

รุ่นที่ 2 ไทย–สปป.ลาว อบรม 21-25 เมษายน 2561 รับสมัคร 1 กุมภาพันธ์ - 20 มีนาคม 2561

รุ่นที่ 3 ไทย–เมียนมา อบรม 19-23 พฤษภาคม 2561 รับสมัคร 1 กุมภาพันธ์ - 18 เมษายน 2561

รุ่นที่ 4 ไทย–เวียดนาม อบรม 16-20 มิถุนายน 2561 รับสมัคร 1 กุมภาพันธ์ - 15 พฤษภาคม 2561


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ