รมว.พาณิชย์ เผยรัสเซียพร้อมยกทัพนักธุรกิจรายใหญ่เยือน EEC ศึกษาโอกาสลงทุนในเดือนก.พ.นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 1, 2018 16:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ในวันที่ 2 ก.พ.นี้ นายคีริลล์ บาร์สกี้ เอกอัครราชทูตสหพันธ์สหพันธรัฐรัสเซียประจำประเทศไทย จะเข้าเยี่ยมคารวะพร้อมหารือเกี่ยวกับแนวทางพัฒนาความร่วมมือด้านเศรษฐกิจและการค้า รวมถึงกำหนดการเยือนไทยของนายอเล็กเซย์ กรูซเดียฟ รมช.พัฒนาเศรษฐกิจ และคณะนักธุรกิจชั้นนำของรัสเซีย เพื่อศึกษาโอกาสในการลงทุนในระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (Eastern Economic Corridor: EEC) โดยเฉพาะในสาขาที่รัสเซียมีความเข้มแข็ง และเป็นอุตสาหกรรม S-Curve ของไทย

โดยทั้งสองฝ่ายจะหารือเรื่องกำหนดการเยือนของ นายอเล็กเซย์ กรูซเดียฟ รมช.พัฒนาเศรษฐกิจแห่งสหพันธรัฐรัสเซีย และกิจกรรมที่จะเกิดขึ้นระหว่างการเยือน โดยจะมีคณะนักธุรกิจชั้นนำของรัสเซียในสาขาต่างๆ ประมาณ 20 บริษัท อาทิ กลุ่มเทคโนโลยีสร้างสรรค์ (Digital Economy: DE) พลังงานนิวเคลียร์ น้ำมัน แก๊สธรรมชาติ บริหารท่าเรือ สนามบิน รักษาความปลอดภัย ยานยนต์เพื่อการก่อสร้างและอาวุธ ยานยนต์ทั่วไป ผลิตภัณฑ์เหล็ก เทคโนโลยีชีวภาพ และเทคโนโลยีสื่อสาร ร่วมเดินทางมาศึกษาโอกาสและลู่ทางลงทุนในโครงการ EEC ของไทย รวมถึงมีการหารือระหว่างเจ้าหน้าที่ระดับสูง การจัดกิจกรรมพบปะหารือจับคู่ระหว่างภาคธุรกิจ และกิจกรรมเยี่ยมชมดูงานภายใต้โครงการ EEC เพื่อให้ความรู้ต่อนักลงทุนรัสเซียเกี่ยวกับโอกาสการลงทุนในโครงการ EEC ของไทย

สำหรับการเยือนไทยครั้งนี้ถือเป็นการส่งเสริมความร่วมมือด้านเศรษฐกิจ การค้า และลงทุน ตามเจตนารมณ์ของผู้นำทั้งสองฝ่ายที่กำหนดเป้าหมายเพิ่มมูลค่าการค้าเป็น 10,000 ล้านเหรียญสหรัฐ ภายในปี 2563 และจะช่วยขยายความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจระหว่างกันอย่างมีพลวัตร โดยเฉพาะในปี 2560 ที่ผ่านมา ครบรอบความสัมพันธ์ทางการทูต 120 ปีระหว่างไทยและรัสเซีย

ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา (2558-2560) การค้าระหว่างไทยกับรัสเซียมีมูลค่าเฉลี่ยปีละ 2,476 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยไทยเป็นฝ่ายขาดดุลมาโดยตลอด ในปี 2560 รัสเซียเป็นคู่ค้าอันดับที่ 29 ของไทยในตลาดโลก และอันดับที่ 1 ในกลุ่มเครือรัฐเอกราช (Commonwealth of Independent States: CIS) โดยการค้าสองฝ่ายมีมูลค่า 3,130 ล้านเหรียญสหรัฐ คิดเป็น 0.68% ของมูลค่าการค้าทั้งหมดของไทย และไทยเป็นฝ่ายขาดดุลการค้า 1,060 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยการส่งออกสินค้าของไทยไปยังรัสเซียมีมูลค่า 1,035 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า 79.15% ในขณะที่ไทยนำเข้าจากรัสเซีย 2,095 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า 53.60%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ