รมว.ท่องเที่ยวฯ ชูไฮไลต์ปีนี้เน้นท่องเที่ยวเชิงกีฬา-เมืองรอง มั่นใจเพิ่มจำนวนนทท.-รายได้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 1, 2018 17:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา แถลงนโยบายการท่องเที่ยวและกีฬา หัวข้อ"พูดคุยเก๋ไก๋ สไตล์ รมต."ภายใต้กิจกรรม Meet The Press ว่า สำหรับปีนี้จะเป็นปีแห่งการจัดกิจกรรมใหญ่ๆ ในหลายด้านโดยเฉพาะ การแข่งขันโมโตจีพี ที่จะมีขึ้นในเดือนตุลาคมนี้ ที่ จ.บุรีรัมย์ ซึ่งถือเป็นงานที่ท้าทาย เพราะไทยได้ลิขสิทธิ์ 3 ปี จะทำให้ดึงดูดนักท่องเที่ยวนับแสนคน เดินทางไปยังจ.บุรีรัมย์ ซึ่งสิ่งที่รัฐบาลจะต้องวางแผนรองรับคือสิ่งอำนวยความสะดวก ด้านที่พัก อาหาร บริการรถสาธารณะ และเห็นว่าจังหวัดใกล้เคียงควรจะเข้าไปมีส่วนรวมด้วย

ขณะที่ในช่วงวันที่ 15 - 20 เม.ย.นี้ จะมีการจัดประชุมสปอร์ตแอคค็อต ซึ่งจะมีการเชิญผู้บริหาร และบุคลากรทางกีฬา จากสหพันธ์กีฬาโลก มาประชุม ที่กรุงเทพมหานคร ซึ่งก็ถือเป็นงานใหญ่ ที่คนไทย ต้องร่วมเป็นเจ้าภาพที่ดี

ส่วนการถ่ายทอดสดฟุตบอลโลกนั้น ขณะนี้ทราบว่าภาคเอกชนที่ช่วยกันลงขันเพื่อขอซื้อลิขสิทธิ์การถ่ายทอดฟุตบอลโลกที่ประเทศรัสเซียแล้ว แต่อยู่ระหว่างการเจรจา จึงไม่ขอแสดงความเห็นในขณะนี้ เพราะอาจจะกระทบต่อการเจรจาเงื่อนไขและเรื่องของราคาค่าลิขสิทธิ์ได้

"จะส่งเสริมการกีฬา โดยพัฒนาเด็กในช่วง มัธยมต้น ซึ่งจะเป็นการวางรากฐานเพื่ออนาคต ก้าวไปสู่กีฬาโอลิมปิก ซึ่งในเร็วๆนี้ ทาง สนช. ก็เตรียมที่จะออก ร่างพ.ร.บ.มหาวิทยาลัยกีฬา"

นอกจากนี้ ยังได้มีนโยบายในการส่งเสริมนักท่องเที่ยวให้มาท่องเที่ยวในเมืองรอง ซึ่งนอกเหนือจากมาตรการลดหย่อนภาษีให้กับนักท่องเที่ยวในเมืองรอง 15,000 บาทแล้ว ยังมีแนวคิดการออกคูปองเที่ยวงเมืองรอง ซึ่งกำลังหารืออยู่ในขณะนี้ โดยคูปองที่จะมอบให้จะคล้ายใช้ในศูนย์อาหารที่มีระยะเวลาในการใช้ โดยให้แต่ละจังหวัดไปคัดเลือกจุดเด่นอาหาร และ กิจกรรมที่น่าสนใจ มีเอกลักษณ์ ซึ่งการใช้คูปองนี้ ทั้งนี้สำหรับการพัฒนาเมืองรองนั้น กำลังเพิ่มเติมการท่องเที่ยวพื้นที่รองในเมืองหลัก อีก 5 แห่งซึ่งใน 1 เดือนข้างหน้าจะมีข้อมูลเพิ่มขึ้นว่าจะมีในจังหวัดใดบ้าง

นายวีระศักดิ์ มั่นใจว่านักท่องเที่ยวจะเพิ่มขึ้น 9.5% รวมถึงรายได้ก็เพิ่มสูงขึ้นถึง 9.5% โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลตรุษจีนที่จะถึงนี้ จะมีนักท่องเที่ยวชาวจีนมาเที่ยวเพิ่มถึง 10% เพราะเทศกาลตรุษจีนในประเทศไทยติดอันดับโลก มีกิจกรรมที่น่าสนใจและยิ่งใหญ่ และในปีนี้ก็จะเน้นการจัดกิจกรรมตรุษจีนในเมืองรองให้มากยิ่งขึ้นเพื่อดึงนักท่องเที่ยวไปเที่ยมชม

พร้อมกันนี้ รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา ยังได้โชว์เสื้อยืดที่ใส่มาซึ่งทำมาจากเส้นใยพลาสติก และกระเป๋าที่ทำมาจากแหและอวน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ