"ไพรินทร์"ขีดเส้นคมนาคม-กทม.สรุปเรื่องโอนรถไฟฟ้าสายสีเขียวให้ได้ในสัปดาห์หน้า

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 1, 2018 18:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รมช.คมนาคม ประธานการประชุมคณะกรรมการกำกับดูแลและติดตามผลการดำเนินงานโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ครั้งที่ 4/2561 โดยมี นายชาติชาย ทิพย์สุนาวี ปลัดกระทรวงคมนาคม นายพีระพล ถาวรสุภเจริญ รองปลัดกระทรวงคมนาคม ผู้แทนสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร ผู้บริหารกรุงเทพมหานคร (กทม.) สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ สำนักงบประมาณ สำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย ร่วมประชุม โดยที่ประชุมได้พิจารณาข้อเสนอสัดส่วนการลงทุนที่เหมาะสมระหว่างรัฐบาลและกทม. แนวทางชำระหนี้คืนให้รัฐบาล พร้อมทั้งพิจารณาความเห็นจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้มีความพร้อมสำหรับการเปิดบริการเดินรถโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวช่วงแบริ่ง – สมุทรปราการ

ในวันนี้ ได้หารือส่วนที่เป็นรายละเอียดที่เห็นตรงกันแล้ว โดยจะนัดสรุปผลร่วมกันในสัปดาห์หน้าอีกครั้ง ซึ่งนายไพรินทร์ได้ขีดเส้นว่าจะต้องสรุปภายในสัปดาห์ให้ได้ เพราะให้เวลามานานแล้ว

แหล่งข่าวจากกระทรวงคมนาคมระบุว่า ในเรื่องการรับภาระหนี้ค่าก่อสร้าง งานโยธาและดอกเบี้ย ที่เกิดขึ้นจากโครงการ รถไฟฟ้าสายสีเขียวช่วง แบริ่ง-สมุทรปราการ นั้น กทม.รับทั้งหมด ซึ่งกทม.ได้ตกลงกับ สบน.และกระทรวงการคลังแล้วว่า จะขอให้รัฐยกเว้นการชำระคืนเงินต้นและดอกเบี้ยในช่วง 10 ปีแรก ซึ่งทางกระทรวงการคลังจะช่วยจัดหาแหล่งเงินกู้ให้

แต่ทั้งนี้ ยังเหลือประเด็นเงื่อนไขภายในของกทม. ซึ่งระบุว่าจะต้องนำเสนอผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และสภากทม.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ