กสิกรไทยคาดกรอบบาทสัปดาห์หน้า 31.00-31.40 จับตาถ้อยแถลงสัญญาณขึ้นดอกเบี้ยของเฟด

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday February 3, 2018 12:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกสิกรไทย ประเมินกรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาทสำหรับสัปดาห์ถัดไป (5-9 ก.พ.) อยู่ที่ 31.00-31.40 บาทต่อดอลลาร์ฯ โดยอาจต้องจับตาการตอบรับของตลาดในช่วงต้นสัปดาห์ต่อตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรของสหรัฐฯ ขณะที่จุดสนใจระหว่างสัปดาห์จะอยู่ที่สัญญาณเกี่ยวกับจังหวะการขึ้นดอกเบี้ยนโยบายของสหรัฐฯ จากถ้อยแถลงของเจ้าหน้าที่ระดับสูงของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)

ส่วนปัจจัยต่างประเทศอื่นที่สำคัญ ได้แก่ ดัชนี PMI ภาคบริการเดือนม.ค. ของประเทศชั้นนำหลายประเทศ รวมถึงตัวเลขเศรษฐกิจเดือนม.ค.ของจีน นอกจากนี้ ตลาดอาจรอติดตามการเจรจาร่างกฎหมายงบประมาณชั่วคราวของสหรัฐฯ ก่อนเส้นตายครบกำหนดเวลาในวันที่ 8 ก.พ. และผลการประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางอังกฤษด้วยเช่นกัน

สำหรับในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา (29 ม.ค.-2 ก.พ.) เงินบาททรงตัวอยู่ในกรอบจำกัด โดยเงินดอลลาร์ฯ ได้รับแรงหนุนจากแรงซื้อคืนเพื่อปรับ position ของนักลงทุนก่อนการประชุมเฟด ขณะที่สามารถรักษาทิศทางการฟื้นตัวได้ต่อเนื่องอีกเล็กน้อย หลังจากจากแถลงการณ์หลังการประชุมเฟดระบุถึงการปรับตัวขึ้นของเงินเฟ้อสหรัฐฯ เข้าใกล้เป้าหมายที่ 2% ในปีนี้ ซึ่งทำให้ตลาดประเมินว่าเฟดมีโอกาสที่จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมนโยบายการเงินในเดือนมี.ค. ที่จะถึงนี้ นอกจากนี้ สถานะขายสุทธิพันธบัตรไทยของนักลงทุนต่างชาติ ก็อาจช่วยชะลอแรงกดดันด้านแข็งค่าของเงินบาทไว้ได้บางส่วน

สำหรับในวันศุกร์ (2 ก.พ.) เงินบาทอยู่ที่ 31.37 บาทต่อดอลลาร์ฯ เทียบกับระดับ 31.36 บาทต่อดอลลาร์ฯ ในวันศุกร์ก่อนหน้า (26 ม.ค.)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ