ตัวแทนชาวบ้านเทพายื่นหนังสือนายกฯ-รมว.พลังงานหนุนเร่งสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหิน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday February 5, 2018 18:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่มเครือข่ายพัฒนาเทพา 66 องค์กรในอำเภอเทพา นำโดยนายพณวรรธน์ พงศ์ประยูร และตัวแทนกว่า 100 คน เดินทางมายื่นหนังสือถึงนายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รมว.พลังงาน โดยมีนายธีระศักดิ์ จรัสศรีวิสิษฐ์ ผู้ช่วยปลัดกระทรวงเป็นผู้รับมอบ เพื่อเรียกร้องให้เร่งรัดการก่อสร้างโรงไฟฟ้าเทพา อ.เทพา จ.สงขลา ตามขั้นตอนของแผน PDP โดยไม่ตัดโรงไฟฟ้าเทพาออกจากแผน

และขอให้เดินหน้าจัดทำรายงานผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ(EHIA) โครงการโรงไฟฟ้าและท่าเทียบเรือต่อไป ซึ่งชาวบ้านจะรอความชัดเจนทางจาก รมว.พลังงาน เป็นระยะเวลา 45 วัน หากยังไม่มีความชัดเจนออกมาจะมีการรวมตัวที่กระทรวงพลังงานอีกครั้ง

นายพณวรรธน์ ประธานกลุ่มพัฒนาคุณภาพชีวิตชุมชน กล่าวว่า ตัวแทนชาว อ.เทพา ยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรีเมื่อเช้านี้ก่อนเดินทางมายื่นหนังสือถึง รมว.พลังงาน เพื่อสนับสนุนโรงไฟฟ้าถ่านหินเทพา เนื่องจากการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ได้ทำรายงาน EHIA เรียบร้อยแล้ว ซึ่งใช้ระยะเวลา 4 ปี ใช้งบ 400 ล้านบาท ซึ่งเป็นเงินภาษีจากประชาชน ดังนั้น จึงไม่ต้องการให้ชะลอโครงการออกไป 3 ปี เนื่องจากชาวเทพาส่วนใหญ่ต้องการให้มีโรงไฟฟ้าถ่านหิน ปัจจุบัน อ.เทพา มี 119 ครัวเรือน เกือบทั้งหมดเห็นด้วยที่จะตั้งโรงไฟฟ้าถ่านหินเทพาในพื้นที่ดังกล่าว มีเพียง 1% เท่านั้นที่คัดค้าน ซึ่งเชื่อว่าเรื่องการขัดแย้งที่ดินสามารถเคลียร์ปัญหาดังกล่าวได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ