"แกรนท์ ธอนตัน"เผยนักธุรกิจไทยยังเชื่อมั่นศก.ปีนี้โตต่อเนื่อง 4% จากผลกระตุ้นลงทุนโครงการขนาดใหญ่-EEC

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 6, 2018 11:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แกรนท์ ธอนตัน ประเทศไทย เผยผลสำรวจธุรกิจนานาชาติ (Grant Thornton’s IBR) ชี้ตัวเลขความเชื่อมั่นนักธุรกิจในประเทศไทยไตรมาส 4/60 ปรับตัวสูงขึ้นจากเดิม 8% เป็น 10% โดยเหล่านักธุรกิจต่างคาดหวังถึงความสามารถในการทำกำไร (18%) และรายได้ (36%) ที่น่าจะมีโอกาสเพิ่มขึ้นในปี 61 ซึ่งเป็นตัวเลขที่สูงขึ้นเมื่อเทียบกับไตรมาส 3/60 อย่างไรก็ตาม ยังมีอุปสรรคสำคัญที่นักธุรกิจมองว่าอาจส่งผลให้ธุรกิจชะลอการขยายตัว นั่นคือความผันผวนทางเศรษฐกิจ (54%) และการจับจ่ายใช้สอยสินค้ารวมถึงคำสั่งซื้อที่อาจลดลง (30%)

มร.เอียน แพสโค ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและหุ้นส่วนของ แกรนท์ ธอนตัน ในประเทศไทย กล่าวว่า ในปีนี้สถาบันการเงินระดับโลกหลายแห่ง ต่างคาดการณ์ตัวเลขการขยายตัวทางเศรษฐกิจ (GDP) ของไทยว่าแนวโน้มอาจสูงถึง 4% นับว่าเป็นตัวเลขที่สูงขึ้นกว่าปี 60 ที่ผ่านมา ซึ่งการคาดการณ์ดังกล่าวก็สอดคล้องกับผลสำรวจ IBR ที่แสดงให้เห็นถึงความเชื่อมั่นต่อเศรษฐกิจของนักธุรกิจไทยที่สูงขึ้นอย่างชัดเจน และอาจเป็นสัญญาณที่ดีของธุรกิจไทยที่จะสามารถฟื้นตัวได้ดีขึ้นจากปีก่อน

ในปี 61 เราคาดว่าเศรษฐกิจไทยจะยังเติบโตต่อเนื่องจากนโยบายต่างๆ ของรัฐบาล อาทิ นโยบายไทยแลนด์ 4.0 โครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจในภาคตะวันออก (EEC) การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน มาตรการทางภาษี และการส่งเสริมการค้าการลงทุนจากต่างประเทศ ซึ่งปัจจัยเหล่านี้ต่างส่งผลโดยตรงต่อการขยายตัวทางธุรกิจและความเชื่อมั่นแก่นักลงทุนทั้งในและต่างประเทศ หากรัฐบาลสามารถบริหารและดำเนินนโยบายทั้งหมดได้อย่างต่อเนื่องและเป็นรูปธรรม แนวโน้มตัวเลข GDP ของไทยในปีนี้จะมีโอกาสโตได้ถึง 4% ตามที่ได้คาดการณ์ไว้

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าตัวเลขความเชื่อมั่นของนักธุรกิจไทยในไตรมาส 4/60 จะปรับตัวสูงขึ้นกว่าไตรมาสก่อนหน้า แต่ก็ยังเป็นตัวเลขที่น้อยกว่าความเชื่อมั่นของนักธุรกิจในกลุ่มประเทศอาเซียน และผลสำรวจทั่วโลก ซึ่งทั้ง 2 กลุ่มต่างมีตัวเลขความเชื่อมั่นที่ 58% และนับเป็นตัวเลขความเชื่อมั่นสูงที่สุดเท่าที่เคยมีการสำรวจมา

อนึ่ง ผลการสำรวจธุรกิจนานาชาติของแกรนท์ ธอนตัน หรือ Grant Thornton International Business Report (IBR) เป็นการเปิดเผยมุมมองและความคาดหวังของนักธุรกิจกว่า 10,000 รายต่อปี จาก 36 ประเทศเศรษฐกิจชั้นนำทั่วโลก โดยเริ่มทำการเก็บผลสำรวจจากนักธุรกิจในทวีปยุโรปมานานกว่า 22 ปี และจากประเทศอื่นๆ ทั่วโลกอีกกว่า 11 ปี


แท็ก นักธุรกิจ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ