SME Bank จับมือ 4 พันธมิตรร่วมพัฒนาผู้ประกอบการสร้างมาตรฐานสินค้าภูธร เพิ่มรายได้ ต่อยอดสินเชื่อสู่ชุมชน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 8, 2018 12:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมงคล ลีลาธรรม กรรมการผู้จัดการ ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (SME Development Bank) หรือ ธพว. กล่าวว่า ภารกิจหลักของธนาคารในปี 61 คือ การเป็น MSME Development Bank หรือธนาคารเพื่อสนับสนุน SMEsคนตัวเล็ก หรือ "จุลเอสเอ็มอี"เพื่อยกระดับเศรษฐกิจระดับชุมชน หรือ Local Economy ดังนั้น สิ่งที่ต้องเน้นหนักและทำอย่างเร่งด่วน คือ การเข้าไปพัฒนาผู้ประกอบการชุมชนให้มีมาตรฐาน ปรับโฉม ยกระดับธุรกิจ ซึ่งจะช่วยเพิ่มมูลค่าสินค้า และขยายตลาดให้กว้างขวาง โดยธนาคารพร้อมสนับสนุนทั้งด้านความรู้ ควบคู่บริการเงินทุน

ทั้งนี้ เพื่อตอกย้ำการทำงานเชิงรุกตามแผนงานที่วางไว้ ธนาคารจึงได้กำหนดพื้นที่เป้าหมายออกเป็นรายภูมิภาค โดยพื้นที่นำร่อง คือ อ.เขาสวนกวาง (จังหวัดขอนแก่น) ซึ่งมีธุรกิจร้านอาหารท้องถิ่น คือ ร้านไก่ย่างเขาสวนกวาง จึงเข้าไปทำงานร่วมกับพันธมิตร ได้แก่ สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) และบริษัท ห้องปฏิบัติการกลาง (ประเทศไทย) จำกัด หรือ เซ็นทรัลแล็บไทย สถาบันอาหาร พัฒนารวม 3 ด้าน คือ 1. สร้างมาตรฐานคุณภาพของสินค้า 2. พัฒนาวิธีจัดเก็บหรือยืดอายุไก่ย่างให้นานขึ้น และ 3. การพัฒนารูปแบบของร้านค้าให้ถูกสุขลักษณะ

นอกจากการพัฒนาข้างต้นแล้ว ธนาคารจะส่งเสริมให้ผู้ประกอบการทำบัญชีครัวเรือนอย่างง่าย เพื่อให้ทราบถึงต้นทุน-กำไรแต่ละวัน รู้จักวิธีบริหารสต๊อกสินค้า รองรับการยื่นขอสินเชื่อกับธนาคารที่กำหนดให้ต้องใช้บัญชีเดียวกับที่ยื่นกรมสรรพากร

จากการเข้าไปพัฒนาผู้ประกอบการครั้งนี้ นายมงคล คาดว่า จะมีผู้ประกอบการ"ร้านไก่ย่างเขาสวนกวาง" สนใจเข้ารับการพัฒนาไม่ต่ำกว่า 50% จาก 100-200 ร้าน โดยธนาคารได้เตรียมแพคเกจสินเชื่อเพื่อผู้ประกอบการรายย่อยวงเงินรวม 70,000 ล้านบาท แบ่งออกเป็น 3 โครงการ ได้แก่ 1) โครงการสินเชื่อเพื่อยกระดับเศรษฐกิจชุมชน (Local Economy Loan) วงเงิน 50,000ล้านบาท เน้นช่วยเหลือธุรกิจท่องเที่ยว ท่องเที่ยวชุมชน และเกษตรแปรรูป วงเงินกู้ไม่เกิน 5 ล้านบาท 3 ปีแรก คิดอัตราดอกเบี้ย 3% ต่อปี ฟรีค่าธรรมเนียม บสย. 4 ปีแรก, 2) โครงการฟื้นฟูและเสริมศักยภาพวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม สำหรับ SMEs คนตัวเล็ก วงเงิน 8,000 ล้านบาท อัตราดอกเบี้ยเพียง 1% และ 3) สินเชื่อ Factoring วงเงิน 12,000 ล้านบาท กู้ต่อรายไม่เกิน 15 ล้านบาท โดยมีโปรโมชั่น 7:1:0 โดย 7 ตัวแรกคือ พร้อมอนุมัติสินเชื่อภายใน 7 วัน , 1 คือ เบิกจ่ายภายใน 1วัน และ 0 คือ ฟรีค่าธรรมเนียมเรียกเก็บหนี้

"แนวทางธนาคารเข้าไปพัฒนาผู้ประกอบการ คือ ส่งเสริมร้านให้ถูกสุขลักษณะ โดยไม่เปลี่ยนวิถีชีวิตหรือรูปแบบของร้าน แต่เลือกนำเอกลักษณ์ของร้านที่ให้กลิ่นอายลูกทุ่ง รสชาติอาหารที่จัดจ้าน นั่นคือเอกลักษณ์ของไก่ย่างเขาสวนกวาง ที่ทุกร้านต้องรักษาไว้" นายมงคล กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ