รมว.พลังงาน คาด TOR ประมูลแหล่งบงกช-เอราวัณจะชัดเจนปลายก.พ.นี้ ก่อนเปิดประมูลราวมี.ค.

ข่าวเศรษฐกิจ Friday February 9, 2018 16:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รมว.พลังงาน เปิดเผยความคืบหน้าการเปิดประมูลปิโตรเลียมแหล่งเอราวัณและบงกช คาดว่าเอกสารเชิญชวนประมูล (TOR) จะมีความชัดเจนภายในปลายเดือนก.พ.นี้ จากนั้นจะออกประกาศเชิญชวนผู้ที่สนใจเข้าร่วมประมูลภายในเดือนมี.ค. 61 โดยคาดว่า 3-6 เดือน กระบวนการจะมีความชัดเจนและได้รายชื่อผู้ชนะการประมูล

เบื้องต้นจะแบ่งเป็น 2 สัญญา ได้แก่ เอราวัณ 1 สัญญา และบงกช 1 สัญญา ขณะที่ราคารับซื้อก๊าซธรรมชาติจากทั้ง 2 แหล่งหากสามารถรักษาระดับเดิมได้ก็จะเป็นผลประโยชน์กับประเทศ

ส่วนของกำหนดใน TOR ที่ต้องรักษาอัตรากำลังการผลิตขั้นต่ำ 1.5 พันล้านลูกบาศก์ฟุต/วัน ก็มีความเป็นไปได้ เนื่องจากผู้เชี่ยวชาญ พิจารณาแล้วว่าตัวเลขดังกล่าว เป็นระดับกำลังการผลิตที่ท้าทายแต่ไม่เกินความสามารถของผู้ที่ชนะการประมูล ส่วนใครจะทำได้มากน้อยแค่ไหนนั้นยังไม่สามารถตอบได้

สำหรับโครงการโรงไฟฟ้าถ่านหินกระบี่และเทพา ซึ่งให้เวลาการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ทำการศึกษารายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ (EHIA) ภายในเวลา 3 ปี รมว.พลังงาน ยืนยันว่า ไม่ได้เป็นการชะลอออกไป 3 ปี แต่เป็นการให้เวลา กฟผ.ศึกษาอย่างรอบคอบ โดยเฉพาะพื้นที่ตั้งโรงไฟฟ้าถ่านหินเทพา ซึ่งดูว่ามีความเหมาะสมหรือไม่ ซึ่งอาจดูพื้นที่อื่นแทนได้หรือไม่ โดยไม่จำเป็นต้องเป็นพื้นที่ภาคใต้เท่านั้น

อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่าในแผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้าระยะยาว (PDP) ยังจำเป็นต้องมีเชื้อเพลิงถ่านหิน เพื่อกระจายเชื้อเพลิง ไม่ใช่พึ่งพาก๊าซฯเพียงอย่างเดียว แต่โรงไฟฟ้าถ่านหินจะตั้งที่ใดก็ได้เพื่อนำมาเฉลี่ยค่าไฟฟ้าของประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ