พาณิชย์ เผยกองทุน FTA ช่วยกลุ่มผู้ผลิตผ้าทอ รับมือการแข่งขันจากการเปิดเสรีภายใต้ความตกลงอาเซียน - จีน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 13, 2018 14:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอดุลย์ โชตินิสากรณ์ รองอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ รักษาราชการแทนอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า กรมฯ ได้นำคณะกรรมการบริหารกองทุนโครงการช่วยเหลือเพื่อการปรับตัวของภาคการผลิตและภาคบริการ ที่ได้รับผลกระทบจากการเปิดเสรีทางการค้า (กองทุน FTA) ลงพื้นที่ติดตามความคืบหน้าการเข้าไปให้ความช่วยเหลือกลุ่มทอผ้าไทลื้อบ้านหาดบ้าย อ.เชียงของ จ.เชียงราย โดยพบว่า กลุ่มทอผ้ามีขีดความสามารถในการแข่งขันเพิ่มขึ้น สามารถผลิตสินค้าโดยใช้นวัตกรรมและวัฒนธรรมสร้างสรรค์เข้ามาประยุกต์ใช้กับสินค้า จนได้ผ้าทอที่มีสีสันสวยงามและลวดลายเป็นเอกลักษณ์ ทำให้สินค้าได้รับความนิยมและจำหน่ายได้เพิ่มขึ้นและราคาดีขึ้น

สำหรับการดำเนินการช่วยเหลือ กองทุน FTA ได้ช่วยเหลือกลุ่มผู้ผลิตผ้าทอในพื้นที่ 8 จังหวัดภาคเหนือ ได้แก่ เชียงใหม่ ลำพูน แม่ฮ่องสอน พะเยา ลำปาง เชียงราย แพร่ และน่าน โดยการคัดเลือก 3 ชุมชน ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีความแตกต่างกันตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ คือ กลุ่มพันดาว จ.ลำปาง กลุ่มฝ้ายเชิงดอย จ.เชียงใหม่ และกลุ่มน้ำมอญแจ้ซ้อน จ.ลำปาง เพื่อศึกษาเชิงลึกด้านกระบวนการผลิตและผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมจากกระบวนการผลิต และนำไปสู่ต้นแบบการพัฒนาประสิทธิภาพการผลิตผ้าทอมือ

นอกจากนี้ ยังได้มีการนำสีล้านนาจากภาพวาดจิตรกรรมฝาผนังวัดพระบฏมาถอดสี โดยปรึกษาจิตรกรสีและผู้เชี่ยวชาญเพื่อให้ได้โทนสีล้านนา หลังจากนั้นนำผ้าทอของแต่และกลุ่มมาศึกษาด้านความเป็นอัตลักษณ์ของล้านนาเพื่อสร้าง story แล้วนำมาเป็นจุดขาย และพัฒนาออกแบบผลิตภัณฑ์ โดยใช้ชื่อแบรนด์ La Chrom Be มี concept city crove ที่เป็นสากลแต่ยังคงความเป็นล้านนา รวมทั้งได้พัฒนาข้อมูลพันธุ์ฝ้าย ฐานข้อมูลเกี่ยวกับเกษตรกร แผนที่แปลงปลูกฝ้าย แมลงศัตรูฝ้าย โรคต่างๆ วัตถุดิบในการย้อมสีธรรมชาติ แหล่งวัตถุดิบ พื้นที่ปลูก ข้อมูลพื้นฐานชุมชน สูตรการย้อมสีต่างๆ โดยออกแบบระบบฐานข้อมูลเพื่อรองรับการใช้งานในอนาคต

"ตอนนี้ เรามีฐานข้อมูลด้านวัตถุดิบการผลิตพันธุ์ฝ้ายดั้งเดิมของภาคเหนือตอนบน และวัตถุดิบสีย้อมธรรมชาติ (http://www.lannatextiles.net/) และยังมีการพัฒนาสีล้านนาร่วมสมัยสำหรับการย้อมผ้า โดยการศึกษาสีที่เป็นตัวแทนของสีล้านนาร่วมสมัย 4 แนวทาง คือ จิตรกรรมฝาผนังล้านนา จำนวน 30 ภาพ พระบฏล้านนา จำนวน 26 ภาพ จิตรกรล้านนา และจากผู้เชี่ยวชาญผ้าล้านนา โดยการสร้าง Color palette ของสีล้านนาร่วมสมัยสำหรับการย้อมผ้าฝ้าย จำนวน 8 โทนสี ซึ่งสีย้อมธรรมชาตินั้นให้สีแท้ของสีล้านนาร่วมสมัย คือ สีน้ำตาล เหลือง ส้ม แดง เทา ม่วง น้ำเงิน และเขียว" นายอดุลย์กล่าว

พร้อมระบุว่า จากความสำเร็จของการเข้าไปช่วยเหลือของกองทุน FTA ไม่เพียงแต่ทำให้มีผ้าทอที่มีสีสันสวยงาม และเป็นเอกลักษณ์ แต่ยังมีการต่อยอดนำผ้าทอไปผลิตเป็นสินค้าสิ่งทออื่นๆ เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคเพิ่มขึ้น เช่น เสื้อผ้าสุภาพบุรุษ สุภาพสตรีวัย ภายใต้ชื่อ "Lanna Natural Chrome Beats Spring - Summer Collection 2018" กระเป๋าผ้า และสร้อยเชือกกล้วย เป็นต้น ซึ่งก็ได้รับความนิยมไม่แพ้กัน

ทั้งนี้ โครงการดังกล่าวเป็นการเข้าไปให้ความช่วยเหลือแก่กลุ่มผู้ผลิตผ้าทอ เพราะผลจากการเปิดเสรีภายใต้ความตกลงอาเซียน - จีน ในปี 2016 ได้ส่งผลให้สินค้าสิ่งทอและของที่ทำด้วยสิ่งทอจำนวน 1,059 รายการ ลดภาษีลงเหลือ 0% ทำให้สินค้าสิ่งทอจีนเข้ามาแข่งขันในไทยในราคาที่ถูกกว่า จนกระทบผู้ประกอบการไทย ซึ่งกองทุน FTA ได้เล็งเห็นถึงปัญหานี้ จึงได้เข้าไปให้ความช่วยเหลือเพื่อให้มีการปรับตัว ทั้งการพัฒนาผลิตภัณฑ์ นวัตกรรม ทักษะแรงงาน เทคนิคการย้อมที่มีคุณสมบัติพิเศษและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตให้สามารถแข่งขันได้ภายใต้ผลกระทบจากการเปิดเสรีทางการค้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ