(เพิ่มเติม) สภาพัฒน์ เผย GDP ไตรมาส 4/60 โต 4.0% จากตลาดคาดโต 4.6% เหตุน้ำท่วมกระทบ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday February 19, 2018 12:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สภาพัฒน์) เผยเศรษฐกิจไทยไตรมาส 4/60 ขยายตัว 4.0% จากตลาดคาด 4.6%

เศรษฐกิจไทยในไตรมาส 4/60 ขยายตัวต่อเนื่องจากการขยายตัว 4.3% ในไตรมาสก่อนหน้า และเมื่อปรับผลของฤดูกาลออกแล้ว เศรษฐกิจไทย ในไตรมาส 4/60 ขยายตัวจากไตรมาส 3/60 ที่ 0.5% (QoQ_SA) โดยมีปัจจัยสนับสนุนจากการขยายตัวเร่งขึ้นของการบริโภคภาคเอกชน การส่งออกสินค้าและการขยายตัวต่อเนื่องของการลงทุนภาคเอกชน

ในขณะที่การลงทุนภาครัฐลดลง ในด้านการผลิต การผลิตสาขาโรงแรมและภัตตาคาร สาขาการค้าส่งค้าปลีก สาขาขนส่งและคมนาคม และสาขาไฟฟ้า ก๊าซ และ การประปาขยายตัวเร่งขึ้น ส่วนสาขาอุตสาหกรรมขยายตัวในเกณฑ์ดีต่อเนื่อง ในขณะที่ ภาคเกษตร และสาขาก่อสร้างปรับตัวลดลง

นายปรเมธี วิมลศิริ เลขาธิการสภาพัฒน์ กล่าวว่า GDP ไตรมาส 4/60 ที่ขยายตัวได้ 4% นั้น หากภาคเกษตรไม่ได้รับผลกระทบจากปัญหาอุทกภัยในช่วงปลายปีจะส่งผลให้เศรษฐกิจไทยไตรมาส 4 ขยายตัวได้สูงกว่านี้ค่อนข้างมาก ซึ่งจะทำให้ในภาพรวมเศรษฐกิจไทยทั้งปี 60 มีโอกาสจะขยายตัวแตะระดับที่ 4% ได้

"จีดีพีไตรมาส 4 ได้รับผลกระทบจากที่ภาคเกษตรติดลบเพราะเจอปัญหาน้ำท่วม เป็นปัญหาภัยธรรมชาติที่ควบคุมไม่ได้ ซึ่งหากภาคเกษตรบวกเพียงเล็กน้อย ไตรมาส 4 ที่ผ่านมาจีดีพีคงโตเกิน 4% ไปค่อนข้างมาก และน่าจะทำให้จีดีพีทั้งปี 60 โตเกิน 4% ได้" นายปรเมธี กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ