รมช.วิวัฒน์ ลงพื้นที่จ.น่าน แก้ปัญหาการทำลายป่าต้นน้ำ-ยกระดับผลผลิตข้าวต่อพื้นที่

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 22, 2018 11:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิวัฒน์ ศัลยกำธร รมช.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมโครงการศูนย์ภูฟ้าพัฒนาอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ในสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี ต.ภูฟ้า อ.บ่อเกลือ จ.น่าน ว่า พบปัญหาในพื้นที่ของโครงการฯ คือ เกษตรกรเกือบทั้งหมดไม่สามารถผลิตข้าวให้เพียงพอต่อการบริโภคในครัวเรือน

ดังนั้นเป้าหมายหลัก คือ การเพิ่มผลผลิตข้าวตามแบบเศรษฐกิจพอเพียงควบคู่กับการพัฒนาความสมดุลของทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม รวมทั้งยกระดับผลผลิตข้าวต่อพื้นที่ให้เพียงพอต่อการบริโภคในครัวเรือน และแก้ปัญหาเกษตรกรขาดแคลนเมล็ดพันธุ์ข้าวและปัญหาด้านข้าวอื่น ๆ ตลอดจนถ่ายทอดเทคโนโลยีด้านข้าวที่เหมาะสมสู่เกษตรกร ซึ่งกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยศูนย์วิจัยข้าวแพร่ กรมการข้าว เป็นหน่วยงานหนึ่งที่มีส่วนในการพัฒนาการเพิ่มผลผลิตข้าวในโครงการดังกล่าว เพื่อใช้เป็นต้นแบบการดำเนินงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ และเป็นพื้นที่ศึกษาดูงานด้านการเกษตรแบบครบวงจรในพื้นที่ จ.น่าน ต่อไป

นอกจากนี้ ในการลงพื้นที่โครงการฯ ครั้งนี้ ยังมาเพื่อมาปรึกษาหารือถึงปัญหาต้นน้ำน่านกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งเป็นปัญหาที่มีมานานมาแล้ว โดยเฉพาะการทำลายป่าต้นน้ำ ซึ่งใน 1.8 ล้านไร่ที่เป็นพื้นที่ต้นน้ำ ได้ถูกเปลี่ยนไปเป็นพืชไร่/พืชเชิงเดี่ยว โดยจะทำอย่างไรเพื่อพลิกฟื้นกลับมาเป็นพืชที่มีลักษณะคล้ายป่า หรือวนเกษตรให้ได้ "เราไม่ได้ดำเนินการเฉพาะลุ่มน้ำน่านเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงอีก 25 ลุ่มน้ำ โดยจะเริ่มจาก 5 ลุ่มน้ำแรก อาทิ ลุ่มน้ำห้วยโสมง ลุ่มน้ำป่าสัก ลุ่มน้ำปิง เป็นต้น โดยแต่ละพื้นที่จะเริ่มรวบรวมองค์ความรู้ที่มีและขยายผลไปให้เร็วที่สุด" นายวิวัฒน์ กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ