ธปท.คาดเศรษฐกิจไทย Q1/61 ขยายตัวได้สูงกว่า Q4/60 ที่โต 4% ต่ำกว่าคาด มองตรุษจีนหนุนใช้จ่ายกระเตื้อง-ส่งออกดีมาก

ข่าวเศรษฐกิจ Friday February 23, 2018 12:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายดอน นาครทรรพ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายเศรษฐกิจมหภาค ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) คาดว่า เศรษฐกิจไทยในไตรมาส 1/61 มีแนวโน้มจะขยายตัวได้ดีกว่าไตรมาส 4/60 ที่เติบโต 4% ซึ่งต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้ เนื่องจากเชื่อว่าเศรษฐกิจขยายตัวในทุกหมวดเศรษฐกิจ โดยเฉพาะการใช้จ่ายในประเทศน่าจะปรับตัวดีขึ้นมากในช่วงตรุษจีนที่มีกิจกรรมทางเศรษฐกิจค่อนข้างมาก

ขณะที่การส่งออกและนำเข้าในเดือน ม.ค.ล่าสุดออกมาดีมาก ทำให้มีโอกาสที่ ธปท.จะปรับประมาณการตัวเลขการส่งออกทั้งปีที่เคยคาดว่าจะขยายตัว 4% เนื่องจากขณะนี้ราคาน้ำมันได้ปรับสูงขึ้นมาพอสมควร จากก่อนหน้าที่ประเมินไว้ในระดับ 55 เหรียญ/บาร์เรล ล่าสุดาอยู่ที่กว่า 60 เหรียญ/บาร์เรล และเฉลี่ยทั้งปีคาดว่าจะอยู่ที่ราว 60 เหรียญ/บาร์เรล ก็จะเป็นอีกปัจจัยที่ช่วยหนุนการส่งออกได้ดี

อย่างไรก็ตาม ยังต้องรอติดตามตัวเลขเศรษฐกิจในประเทศอีกหลายตัว อาทิ การบริโภค และการลงทุนในประเทศ

"มองไปข้างหน้าไตรมาส 1/61 น่าจะดี และ โตได้ต่อเนื่อง แม้ไตรมาส 4/60 ไม่ได้ดีมากเท่าไหร่...ตัวเลขการบริโภค การลงทุน ไตรมาส 4/60 ถือว่าดีกว่าที่มองไว้ แต่ยังไม่แข็งแกร่ง" นายดอน กล่าวผ่านรายการโทรทัศน์เช้าวันนี้

ส่วนตัวเลขเศรษฐกิจในไตรมาส 4/60 ที่ออกมาต่ำกว่าคาดการณ์นั้น เนื่องมาจากการบังคับใช้ พ.ร.บ.จัดซื้อจัดจ้างฉบับใหม่ที่อาจะทำให้การลงทุนและการใช้จ่ายภาครัฐเกิดการติดขัดในช่วงแรก แต่มองว่าปีนี้ปัญหาดังกล่าวน่าจะหมดไป

"ถ้าปัญหาหมดไป น่าจะเห็นภาพการลงทุนภาครัฐดีขึ้น"นายดอน กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ