คลังเตรียมออกกม.ตั้งหน่วยกำกับลิสซิ่ง-พิโกไฟแนนซ์ คุ้มครองผู้บริโภคจากดอกเบี้ย-ค่าธรรมเนียมไม่เป็นธรรม

ข่าวเศรษฐกิจ Monday February 26, 2018 13:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังเห็นชอบให้มีการยกร่าง พ.ร.บ.การกำกับดูแลผู้ให้บริการทางการเงิน โดยในกฎหมายนี้จะมีการตั้งหน่วยงานขึ้นมากำกับดูแลกิจการที่ดำเนินธุรกิจคล้ายสถาบันการเงินที่ไม่ได้อยู่ในการกำกับดูแลของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) หรือหน่วยงานอื่น ๆ เช่น ลิสซิ่ง, การรับจำนำทะเบียนรถ, แฟคตอริ่ง, เช่าซื้อ รวมถึงพิโกไฟแนนซ์ เพื่อกำกับดูแลไม่ให้เกิดความเสียหายแก่ประชาชน และคุ้มครองผู้บริโภคไม่ให้ถูกเอาเปรียบจากคิดดอกเบี้ยหรือค่าธรรมเนียมที่สูงกว่าปกติ

สำหรับธุรกิจพิโกไฟแนนซ์ ที่ตั้งขึ้นโดยกระทรวงการคลังนั้น ปัจจุบันยังไม่ได้ถูกกำกับอย่างเป็นทางการโดยกฎหมาย เพียงแต่ออกมาเป็นมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีหน่วยงานรับพิจารณาจัดตั้งพิโกไฟแนนซ์ คือ สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) จึงทำให้ยังไม่เป็นมืออาชีพเท่าที่ควร ดังนั้นการตั้งหน่วยงานใหม่ขึ้นมากำกับดูแลหน่วยงานที่คล้ายสถาบันการเงินนี้ ก็จะรวมเอาพิโกไฟแนนซ์มาไว้ในการดูแลด้วย

ปลัดกระทรวงการคลัง กล่าวว่า นอกจากนี้ กฎหมายยังเปิดช่องที่หากในอนาคตมีหน่วยงานที่ดำเนินการคล้ายสถาบันการเงินเกิดขึ้นใหม่และไม่ถูกควบคุม ก็จะเข้ามาอยู่ภายใต้กฎหมายนี้ หรือหน่วยงานที่คล้ายสถาบันการเงินที่ถูกกำกับโดยหน่วยงานหนึ่ง แต่ต้องการโอนมาให้กระทรวงการคลังดูแล ก็จะถูกควบคุมตามกฎหมายใหม่ที่จะมีขึ้นด้วยเช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ