สคร. เผยรัฐวิสาหกิจเบิกจ่ายงบลงทุนม.ค.โตถึง 47% ช่วยผลักดันเศรษฐกิจไทยขยายตัวต่อเนื่อง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 28, 2018 11:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) เปิดเผยว่า ผลการเบิกจ่ายงบลงทุนของรัฐวิสาหกิจในเดือนม.ค.61 จำนวน 21,107 ล้านบาท ขยายตัวสูงถึง 47% เมื่อเทียบผลเบิกจ่ายช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า โดยเป็นผลมาจากการเร่งลงทุนของรัฐวิสาหกิจที่มีโครงการลงทุนขนาดใหญ่ ได้แก่ โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มและสายสีเขียวของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย และโครงการจัดหาเครื่องบินของ บมจ. การบินไทย (THAI) ซึ่งถือเป็นปัจจัยสำคัญในการสนับสนุนให้เศรษฐกิจขยายตัวได้อย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ ในช่วงที่ผ่านมา รัฐวิสาหกิจหลายแห่งได้ดำเนินการตามนโยบายรัฐบาล โดยมีแผนงาน/โครงการที่สามารถเลื่อนการลงทุนให้เร็วขึ้น (Front-Load) นอกจากนี้ สคร. ได้ประสานผ่านกรรมการผู้แทนกระทรวงการคลังในคณะกรรมการรัฐวิสาหกิจ และผู้บริหารสูงสุดของรัฐวิสาหกิจเพื่อเร่งรัดการลงทุนของรัฐวิสาหกิจอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้รัฐวิสาหกิจช่วยผลักดันการขยายตัวทางเศรษฐกิจและการลงทุนของประเทศได้อย่างยั่งยืนต่อไป

ด้านนายชาญวิทย์ นาคบุรี รองผู้อำนวยการ สคร. ในฐานะโฆษก สคร. กล่าวเพิ่มเติมว่า ผลการเบิกจ่ายงบลงทุนของรัฐวิสาหกิจสะสมถึงเดือนม.ค.61 (ต.ค.60 -ม.ค.61) เท่ากับ 39,126 ล้านบาท หรือคิดเป็น 89% ของแผนการเบิกจ่ายลงทุนสะสม โดยรัฐวิสาหกิจที่ดำเนินการตามปีงบประมาณเบิกจ่ายได้ 28,575 ล้านบาท หรือคิดเป็น 79% ของแผนการเบิกจ่ายลงทุนสะสม และรัฐวิสาหกิจที่ดำเนินการตามปีปฏิทินเบิกจ่ายได้ 10,551 ล้านบาท หรือคิดเป็น 137% ของแผนการเบิกจ่ายลงทุนสะสม

โดยรัฐวิสาหกิจที่มีงบลงทุนขนาดใหญ่และสามารถเบิกจ่ายได้ตามเป้าหมายที่กำหนด ได้แก่ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย, การประปาส่วนภูมิภาค, การประปานครหลวง, การเคหะแห่งชาติ, การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย, การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค และ บมจ. การบินไทย (THAI)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ