(เพิ่มเติม) สศอ.เผยดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรม ม.ค.61 ขยายตัว 3.44% ตามส่งออกฟื้น-กำลังซื้อในปท.มีทิศทางดี

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 28, 2018 14:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายศิริรุจ จุลกะรัตน์ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) เปิดเผยว่า ดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรม (MPI) เดือนม.ค.61 อยู่ที่ระดับ 115.65 จาก 111.81 ของช่วงเดียวกันของปีก่อน ขยายตัว 3.44% เป็นผลจากการส่งออกที่ฟื้นตัวตามภาวะเศรษฐกิจโลกอย่างต่อเนื่อง ในขณะที่กำลังซื้อในประเทศมีทิศทางที่ดีเช่นเดียวกัน ส่งผลดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 6 ติดต่อกัน

โดยอุตสาหกรรมสำคัญที่ส่งผลบวกในเดือนม.ค. ได้แก่ รถยนต์, น้ำมันพืช, น้ำมันปิโตรเลียม, ผลิตภัณฑ์ยาง และเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้าน

สินค้าในอุตสาหกรรมหลักที่ส่งผลให้ดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรม (MPI) มีการขยายตัวได้แก่ รถยนต์ ขยายตัวเพิ่มขึ้น 10.48% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน จากเครื่องยนต์ดีเซล และรถบรรทุกปิคอัพเป็นหลัก ทั้งนี้การเปิดตัวรถรุ่นใหม่ของค่ายรถยนต์ได้รับการตอบรับที่ดีจากลูกค้า รวมถึงการฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องของเศรษฐกิจของประเทศคู่ค้า เช่น ออสเตรเลีย ตะวันออกกลาง อเมริกาใต้ สหราชอาณาจักร อาเซียน และเอเชียใต้

น้ำมันพืช ขยายตัวเพิ่มขึ้น 42.51% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน จากน้ำมันปาล์มดิบและปาล์มบริสุทธิ์เป็นหลัก ตามปริมาณผลปาล์มดิบที่มีมากกว่าปีก่อน ทำให้มีการนำไปผลิตเป็นไบโอดีเซลและน้ำมันปาล์มบริสุทธิ์เพิ่มขึ้น

น้ำมันปิโตรเลียม ขยายตัวเพิ่มขึ้น 9.15% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน จากน้ำมันแก๊สโซฮอล 95 ซึ่งบริโภคในประเทศเพิ่มขึ้นตามความต้องการใช้และความนิยมมากขึ้น รองลงมาเป็นน้ำมันดีเซล จากการใช้ในภาคการเดินทาง การขนส่งและอุตสาหกรรมที่เป็นไปตามทิศทางเศรษฐกิจที่ดีขึ้น รวมถึงการท่องเที่ยวที่เติบโตได้ดีต่อเนื่อง

ผลิตภัณฑ์ยาง ขยายตัวเพิ่มขึ้น 5.22% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน จากยางแผ่นเป็นหลัก ตามปริมาณน้ำยางดิบที่มีมากกว่าปีก่อน รวมถึงการส่งออกที่ยังเติบโตต่อเนื่องโดยเฉพาะตลาดจากจีน

เครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้าน ขยายตัวเพิ่มขึ้น 14.58% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน โดยเฉพาะกลุ่มเดียว จากเครื่องซักผ้าจากการจัดกิจกรรมกระตุ้นตลาดและขยายตลาดไปแถบตะวันออกกลางเพิ่มขึ้น ส่วนพัดลมมีการเร่งผลิตเก็บสต๊อกไว้เพื่อจำหน่ายในช่วงซีซั่นของอุตสาหกรรม

นอกจากนี้ ภาวะอุตสาหกรรมสำคัญที่ยังคงขยายตัวได้ดี ได้แก่ อุตสาหกรรมไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ โดยภาวะการผลิตของ อุตสาหกรรมไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ในเดือนม.ค.61 ขยายตัวเพิ่มขึ้นเล็กน้อย โดยมีดัชนีผลผลิตอยู่ที่ระดับ 103.57 ปรับตัวเพิ่มขึ้น 1.79% เมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันของปีก่อน เป็นผลมาจากการผลิตสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ปรับตัวเพิ่มขึ้น 3.56% ในขณะที่สินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้ายังคงทรงตัวและปรับตัวลดลงเล็กน้อยร้อยละ 0.88 โดยมีการส่งออกเครื่องใช้ไฟฟ้าเพิ่มขึ้น 13.39% และส่งออกสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ เพิ่มขึ้น 19.97% เมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันของปีก่อน

อุตสาหกรรมอาหาร มีการผลิตเพิ่มขึ้น 7.2% โดยเฉพาะปศุสัตว์เพิ่มขึ้น 8.6% และน้ำตาลเพิ่มขึ้น 7.9% โดยส่งออกอุตสาหกรรมอาหารเพิ่มขึ้นรวม 25.9% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน

ด้านอัตราการใช้กำลังการผลิต ในเดือน ม.ค.61 อยู่ที่ 70.19 เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนที่อัตราการใช้กำลังการผลิตอยู่ที่ 68.30


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ