รมช.คมนาคม มอบสนข.พิจารณารูปแบบจัดตั้งองค์กรพิเศษกำกับรถไฟความเร็วสูง เสนอภายใน 2 เดือน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 28, 2018 18:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รมช.คมนาคม เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะอนุกรรมการจัดตั้งองค์กรพิเศษเพื่อกำกับการดำเนินโครงการรถไฟความเร็วสูงว่า ตามมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) ให้จัดตั้งองค์กรพิเศษเพื่อรองรับการดำเนินโครงการรถไฟความเร็วสูง ไทย-จีน โดยให้เป็นองค์กรที่มีความคล่องตัว อิสระจากการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) โดยได้มอบหมายให้ฝ่ายเลขาฯ คณะอนุกรรมการ, สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) พิจารณาแนวทางจัดตั้งที่เหมาะสม และให้นำเสนอคณะอนุกรรมการฯ ในอีก 2 เดือน

เบื้องต้นรูปแบบในการจัดตั้งองค์ของภาครัฐ คือ หน่วยงานราชการ, หน่วยงานรัฐวิสาหกิจ ซึ่งมีทั้งแบบรัฐวิสาหกิจธรรมดา และรัฐวิสาหกิจ จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์, องค์กรมหาชน และหน่วยบริการรูปแบบพิเศษ (SDU) ส่วนรูปแบบของเอกชน ได้แก่ องค์กรที่ไม่หวังกำไร เช่น สมาคม และมูลนิธิ ส่วนองค์กรมุ่งหวังกำไร เช่น ห้างหุ้นส่วนจำกัด, บริษัทจำกัด, บริษัทมหาชนที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์

"องค์กรพิเศษที่เป็นอิสระจากการรถไฟฯ นั้น คงไม่ใช่ตัดขาดจากการรถไฟฯ เพราะขณะนี้การรถไฟฯ ยังเป็นผู้ดำเนินการก่อสร้างรถไฟไทย-จีน ดังนั้นต้องดูรูปแบบที่เหมาะสม อีก 2 เดือนน่าจะชัดเจนขึ้น" รมช.คมนาคมกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ