กสทช.ประสานดีอี ขอเชื่อมระบบตรวจสอบสิทธ์กับโครงการเน็ตประชารัฐ คาดภายใน 2-3 เดือนแล้วเสร็จ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 1, 2018 17:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายก่อกิจ ด่านชัยวิจิตร รองเลขาธิการ คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) กล่าวว่า กสทช. เตรียมพัฒนาโครงการ WiFiiD เพื่อให้บริการโครงการเน็ตประชารัฐ โดยสำนักงาน กสทช. ได้ทำหนังสือถึงกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม หรือ ดีอี เพื่อขอเชื่อมโยงระบบตรวจสอบสิทธิ (Smart Sign On) กับโครงการเน็ตประชารัฐและการกำหนดชื่อ SSID สำหรับการให้บริการอินเทอร์เน็ตไร้สายเพื่อประโยชน์สาธารณะ (Fee WiFi)

กสทช.พัฒนาระบบ WiFiiD มากว่า 1 ปี เพื่อที่จะสร้างความปลอดภัยในการขยายพื้นที่การให้บริการอินเทอร์เน็ตไปยังต่างจังหวัดให้มากขึ้น ซึ่งสำนักงาน กสทช.กำลังดำเนินการต้นแบบอยู่คาดว่าภายใน 2-3 เดือนจะแล้วเสร็จ ซึ่งค่าใช้จ่ายทั้งหมดผู้ให้บริการจะเป็นผู้ดำเนินการลงทุนทั้งหมด

สำหรับโครงการดังกล่าวจะป็นการสร้างระบบนิเวศน์ที่ปลอดภัยในการเข้าใช้ wifi สาธารณะ โดยระบบดังกล่าวจะเป็นการนำเลขบัตรประชาชน 13 หลัก ซึ่งการใช้เลขบัตรประชาชนสามารถปลอมและแอบอ้างได้ ทางสำนักงาน กสทช.จะเปลี่ยนเป็นการใช้เลขโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ลงทะเบียนทุกเลขหมายแทน โดยหากระบบตรวจสอบว่าใช่เลขหมายนั้นหรือไม่ หากเลขหมายนั้นปลอมการใช้งานก็จะไม่สามารถเข้าใช้ฟรีไวไฟได้

อย่างไรก็ตาม การดำเนินโครงการจัดให้มีสัญญาณโทรศัพท์เคลื่อนที่และบริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงในพื้นที่เน็ตชายขอบนั้น สำนักงาน กสทช.อยู่ระหว่างการพัฒนาระบบการลงทะเบียนและการแสดงตัวตนของผู้ที่จะเข้าใช้งานฟรีไวไฟของโครงการดังกล่าว โดยหากการดำเนินการแล้วเสร็จ สำนักงาน กสทช.จะประสานกระทรวงดีอีเพื่อแจ้งผลการดำเนินงานอีกครั้ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ