ธปท.เผยดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจ ก.พ.ปรับลดลงตามกำลังซื้อภาคเอกชนที่ยังไม่เข้มแข็ง

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 2, 2018 16:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจในเดือน ก.พ.61 ดัชนีฯ ปรับลดลงเล็กน้อยจาก 52.1 ในเดือนก่อนมาอยู่ที่ 51.8 โดยปรับลดลงจากองค์ประกอบด้านผลประกอบการและด้านการผลิตเป็นสำคัญ โดยเฉพาะในกลุ่มผู้ประกอบการในภาคที่มิใช่การผลิตเช่น ภาคการค้าที่มีความเชื่อมั่นด้านปริมาณการค้าลดลงตามกำลังซื้อของผู้บริโภคที่ยังไม่เข้มแข็งนักและภาคก่อสร้างที่มีความเชื่อมั่นด้านปริมาณการก่อสร้างลดลง ส่วนหนึ่งเป็นผลจากที่ยังไม่เห็นโครงการก่อสร้างของภาคเอกชนเพิ่มขึ้นมากเท่าที่ควร

ในขณะที่ผู้ประกอบการในภาคการผลิตมีความเชื่อมั่นปรับดีขึ้นจากเดือนก่อนเล็กน้อย อาทิ ผู้ผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้า ผู้ผลิตเครื่องจักรและอุปกรณ์ และผู้ผลิตสิ่งทอและเครื่องแต่งกาย เป็นต้น จากความเชื่อมั่นด้านคำสั่งซื้อที่ปรับดีขึ้นโดยเฉพาะคำสั่งซื้อจากต่างประเทศตามการขยายตัวของเศรษฐกิจโลก

ส่วนในอีก 3 เดือนข้างหน้า ดัชนีฯ ปรับเพิ่มขึ้นจากเดือนก่อนมาอยู่ที่ 57.3 สูงสุดในรอบ 5 ปีสะท้อนความเชื่อมั่นของผู้ประกอบการที่มีต่อการขยายตัวเศรษฐกิจที่ชัดเจนขึ้น โดยเป็นการปรับเพิ่มขึ้นในเกือบทุกองค์ประกอบ โดยเฉพาะองค์ประกอบด้านคำสั่งซื้อ การผลิต และการจ้างงานที่คาดว่าจะปรับดีขึ้น สอดคล้องกับแนวโน้มการขยายตัวของเศรษฐกิจโลก

สำหรับภาคการผลิต ความเชื่อมั่นทางธุรกิจ 3 เดือนข้างหน้าเพิ่มขึ้นในกลุ่มผู้ผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้า และการผลิตสิ่งทอและเครื่องแต่งกายขณะที่ผู้ประกอบการภาคที่มิใช่การผลิตมีความเชื่อมั่นเพิ่มขึ้นในกลุ่มคลังสินค้าและกิจกรรมขนส่ง เป็นต้น

ด้านดัชนีความเชื่อมั่นด้านต้นทุนปรับลดลงจากเดือนก่อนเล็กน้อยทั้งในภาคการผลิตและภาคที่มิใช่การผลิต เช่นเดียวกับข้อจำกัดด้านต้นทุนการผลิตสูงที่ยังคงเป็นข้อจำกัดสำคัญอันดับ 1 ของผู้ประกอบการต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 2 สะท้อนความกังวลด้านต้นทุนที่สูงขึ้นตามทิศทางราคาน้ำมัน รวมถึงแรงกดดันจากการปรับเพิ่มค่าแรงขั้นต่ำ

ขณะเดียวกันการคาดการณ์เงินเฟ้อในอีก 12 เดือนข้างหน้าอยู่ที่ 2.1% ลดลงจากเดือนก่อนเล็กน้อย สอดคล้องกับผู้ประกอบการ จำนวนมากขึ้นที่เห็นว่าการปรับราคาสินค้าทำได้ยาก และดัชนีความเชื่อมั่นด้านราคาขายที่ปรับลดลงจากเดือนก่อนเล็กน้อยแม้จะยังอยู่เหนือระดับ 50 สะท้อนถึงความสามารถในการปรับราคาของผู้ประกอบการที่ยังมีจำกัด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ