รมว.เกษตรฯ จัดประชุม 4 ปท.ผู้ผลิตยางรายใหญ่ครั้งแรกหาแนวทางแก้ปัญหาราคาผันผวน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 2, 2018 18:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกฤษฏา บุญราช รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ในวันนี้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้จัดประชุมหารือความร่วมมือด้านยางพาราระหว่างไทย มาเลเซีย อินโดนีเซีย และ เวียดนาม ซึ่งการประชุมครั้งนี้เป็นการติดตามความก้าวหน้าการดำเนินงานมาตรการควบคุมปริมาณการส่งออกยางพารา (Agreed Export Tonnage Scheme : AETS) ครั้งที่ 5 ภายใต้ข้อตกลงสภาไตรภาคียางพาราระหว่างประเทศ (International Tripartite Rubber Council : ITRC) ประกอบด้วย ประเทศไทย มาเลเซีย อินโดนีเซีย ที่กำหนดการลดโควตาการส่งออกยางพาราร่วมกันของ 3 ประเทศสมาชิก ITRC จำนวน 350,000 ตัน ภายในระยะเวลา 3 เดือน ตั้งแต่เดือนมกราคม จนถึงสิ้นเดือนมีนาคม 2561

อย่างไรก็ตาม ยังเหลือเวลาในการดำเนินมาตรการนี้อีกประมาณ 1 เดือน ในการควบคุมปริมาณยางในตลาดให้ลดลง ทั้ง 3 ประเทศยืนยันที่จะดำเนินการอย่างเข้มงวดและจริงจังมากขึ้น เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด และเกิดความต้องการใช้ยางในตลาดโลกเพิ่มมากขึ้น จะส่งผลให้ราคายางปรับตัวสูงขึ้น ซึ่งการดำเนินการมาตรการนี้ ประเทศเวียดนามในฐานะประเทศผู้ผลิตยาง ยังช่วยสนับสนุนมาตรการครั้งนี้สัมฤทธิ์ผลควบคู่ด้วย

"การประชุมครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกที่ในวงการยางพารา ที่ทั้ง 4 ประเทศผู้ผลิตยางรายใหญ่ของโลก ได้ร่วมประชุมหารือและกำหนดแนวทาง เพื่อแก้ปัญหาสถานการณ์ราคายางผันผวน โดยมุ่งให้เกิดการยกระดับราคายางในตลาด เกิดประโยชน์สูงสุดต่อภาคเกษตรกรชาวสวนยางรายย่อย ซึ่งจะมีรายได้ที่สูงและมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น นอกจากนี้ ยังเป็นการเสริมสร้างความร่วมมือร่วมกันระหว่างสภาไตรภาคียางระหว่างประเทศ รวมถึงประเทศเวียดนาม ให้มีความเข้มแข็งและดำเนินงานอย่างมีประสิทธิภาพ เมื่อความร่วมมือของประเทศผู้ผลิตยางรายใหญ่มีมากยิ่งขึ้น จะสามารถสร้างความมั่นใจให้แก่ภาคอุตสาหกรรม การตลาด และเกษตรกรได้ เพิ่มอำนาจการต่อรองกับตลาดต่างประเทศได้มากยิ่งขึ้นต่อไป"นายกฤษฏา กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ