ครม.สัญจร เห็นชอบจัดสรรงบกลางปี 61 เพิ่มเติมอีก 5,186 ลบ.ให้แก่กองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 6, 2018 14:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีสัญจร มีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงสาธารณสุขได้เสนอขอรับการสนับสนุนงบประมาณรายจ่าย ในส่วนของงบกลาง ปี 2561 จำนวน 5,186 ล้านบาท เพื่อนำมาใช้เป็นค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมในกองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เนื่องจากในช่วงปีที่ผ่านมา การจ่ายเงินสนับสนุนของรัฐบาลที่ให้แก่กองทุนหลักประกันสุขภาพฯ ยังไม่เพียงพอ โดยเฉพาะในรายการงบบริการผู้ป่วยใน ที่ยังขาดงบประมาณอีก 4,186 ล้านบาท และรายการค่าตอบแทนบุคลากรด้านสาธารณสุขของหน่วยบริการที่อยู่ในชนบทและพื้นที่ห่างไกล ที่ขอรับการสนับสนุนงบประมาณเพิ่มเติม 1,000 ล้านบาท

"2 รายการ ทั้งงบบริการผู้ป่วยใน และงบค่าตอบแทนของบุคลากรด้านสาธารณสุขที่ทำงานในพื้นที่ห่างไกล รวมกันเป็น 5,186 ล้านบาท วันนี้ ครม.ให้ความเห็นชอบ" พล.ท.สรรเสริญ กล่าว

ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้มีข้อสั่งการเพิ่มเติมว่า คนไทยพอใจกับหลักการของหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ในขณะที่งบประมาณที่ใช้ต้องเพิ่มสูงขึ้นทุกปี โดยจากข้อมูลพบว่าในปี 2560 มียอดการใช้งบประมาณในหลักประกันสุขภาพฯ 167,000 ล้านบาท ปี 2561 ใช้งบประมาณ 178,000 ล้านบาท และคาดว่าจะเพิ่มขึ้นเป็น 190,000 ล้านบาท ในปี 2562 ขณะที่คาดว่าในปี 2563 ต้องใช้งบประมาณในส่วนนี้สูงถึง 207,000 ล้านบาท ซึ่งเป็นไปตามอัตราการเพิ่มสูงขึ้นของจำนวนผู้สูงอายุในประเทศไทย

"มันเป็นตัวเลขที่เพิ่มสูงขึ้นตลอดทุกปี เราได้มีการตรวจสอบข้อมูลแล้ว พบว่าหลายประเทศเคยทำแบบนี้แล้วเจ๊งไปแล้ว หลายประเทศจึงเปลี่ยนเป็นสนับสนุนเฉพาะบางโรค บางกลุ่ม ท่านนายฯ ฝากเป็นข้อมูลให้ช่วยกันศึกษา เพราะว่ารายได้ของรัฐไม่ได้เพิ่มขึ้นเลย ภาษีที่เคยเก็บได้ไม่ได้เพิ่มขึ้นจากเดิม...ภาษีของเราแม้ฐานจะกว้างขึ้น แต่อัตราการจัดเก็บได้ ไม่ได้เพิ่มขึ้นเลย นอกจากนี้ภาษี VAT ก็เก็บที่ 7% มานานมาก ถ้าเรายังยึดหลักดูแลประชาชนด้วยหลักประกันสุขภาพเช่นนี้ ในขณะที่ตัวเลขผู้สูงอายุจะขึ้นไปถึง 20% ในปี 2578 นั่นหมายความว่าค่าใช้จ่ายด้านหลักประกันสุขภาพจะสูงขึ้นเรื่อยๆ แล้วประเทศไทยจะมีงบประมาณไปทำอย่างอื่นได้หรือไม่ ท่านนายกฯ ฝากให้ช่วยทำความเข้าใจแก่ประชาชนว่าเราจะช่วยกันแบ่งเบาภาระในส่วนนี้ได้อย่างไร ถ้าจะคิดว่าเราต้องได้ทุกอย่างสมบูรณ์แบบ ก็ต้องย้อนไปดูว่าประเทศอื่นเขาเก็บภาษีเท่าไร แต่เวลานี้รัฐบาลก็ยังไม่มีแนวคิดจะขึ้นภาษีแต่ละประเภท" พล.ท.สรรเสริญระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ