พาณิชย์ เร่งเจรจา Alibaba เตรียมดันสินค้าข้าวเป็นสินค้านำร่อง ขายบนเว็บไซต์ในจีน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 8, 2018 10:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางจันทิรา ยิมเรวัต วิวัฒน์รัตน์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เผยผลหารือร่วมกับผู้แทนจากบริษัท Alibaba Group ว่า เพื่อหาแนวทางส่งเสริม SMEs ไทยให้สามารถขยายโอกาสทางการค้าไปตลาดจีนผ่านเว็บไซต์ e-Marketplace ในเครือ Alibaba ได้ โดยกรมฯ เตรียมผลักดันข้าวเป็นสินค้านำร่อง และเตรียมความพร้อมผลักดันความร่วมมือในขั้นแรก ซึ่งเริ่มจากแนวทางการส่งเสริมสินค้าข้าวไปขายยังตลาดจีนผ่านเว็บไซต์ Tmall ซึ่งเป็นเว็บ e-Marketplace ในเครือของ Alibaba

โดยทาง Tmall เตรียมพร้อมเปิด Thai Rice Flagship Store สำหรับวางขายข้าวจากประเทศไทย พร้อมหารือแนวทางการส่งออกสินค้าข้าวผ่านช่องทาง e-Commerce

สำหรับสินค้าข้าวเป็นสินค้าเกษตรที่มีความสำคัญต่อเศรษฐกิจของประเทศ มีมูลค่าส่งออกเป็นลำดับต้นๆของสินค้าเกษตรทั้งหมดที่ไทยส่งออก ในปี 2560 ไทยส่งออกข้าวคิดเป็นมูลค่า 174,503ล้านบาท เพิ่มขึ้น 13% จากช่วงเดียวกันของปี 2559 ตลาดส่งออกหลัก 5 อันดับแรก ได้แก่ เบนิน จีน สหรัฐอเมริกา แอฟริกาใต้ และแคเมอรูน

นอกจากสินค้าข้าวแล้ว ผู้แทนจาก Alibaba Group ยังให้ความสนใจผลไม้ไทย โดยเฉพาะ ทุเรียน มะพร้าว ลำไย มังคุด สับปะรด เป็นต้น ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการเตรียมแผนในการศึกษาความเป็นไปได้ในการขยายโอกาสในการทำธุรกิจสำหรับตลาดผลไม้ไทยในประเทศจีน

สินค้าผลไม้ของไทย มีมูลค่าส่งออกในปี 2560 คิดเป็นมูลค่า 76,542 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 41% จากช่วงเดียวกันของปี 2559 ตลาดส่งออกหลัก ได้แก่ เวียดนาม จีน ฮ่องกง อินโดนีเซีย และสหรัฐอเมริกา ตามลำดับ

อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กล่าวว่า สำหรับสินค้าประเภทอื่นๆ ทางกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ได้มีการจัดส่งรายการสินค้าให้ทาง Alibaba Group เพื่อขึ้นขายบนเว็บไซต์ Tmall เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา โดยมีรายการสินค้าที่ได้รับคัดเลือกแล้วกว่า 100 รายการ โดยทางทีม Alibaba จะเดินทางมาร่วมจับคู่เจรจาธุรกิจกับผู้ประกอบการไทยที่งานต่อยอดการพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการการค้า ออนไลน์: Smart Online SMEs Plus (S.O.S+) ในระหว่างวันที่ 19-22 มีนาคม 2561


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ