บอร์ด กพช.ให้ลดเงินนำส่งเข้ากองทุนอนุรักษ์พลังงานเหลือ 0.10 บ./ลิตร จาก 0.25 บ./ลิตรชั่วคราว 2 ปี

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 8, 2018 12:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากกระทรวงพลังงาน เปิดเผยผลการประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) ซึ่งมี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน วันนี้ว่า ที่ประชุมเห็นชอบให้ปรับลดอัตราการส่งเงินเข้ากองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน โดยปัจจุบันจัดเก็บ 0.25 บาท/ลิตร ให้ลดคงเหลือ 0.10 บาท/ลิตร ชั่วคราวเป็นระยะเวลา 2 ปี

ทั้งนี้ เพื่อเป็นการผ่อนภาระประชาชน เกษตรกร ผู้ประกอบการต่างๆ ในเรื่องต้นทุนรายจ่ายที่อาจจะได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ราคาน้ำมันในตลาดโลกที่อาจปรับตังสูงขึ้น และด้วยฐานะของกองทุนฯ ณ วันที่ 30 ก.ย.60 อยู่ในระดับสูงถึงประมาณ 4 หมื่นล้านบาท โดยในช่วงระยะเวลา 2 ปีดังกล่าว กองทุนฯ ยังมีเงินทุนสำรองเพียงพอที่จะสามารถดำเนินกิจกรรมตามปกติได้อย่างต่อเนื่อง

สำหรับเงินส่วนที่ลด 0.15 บาท/ลิตร จะสามารถลดภาระค่าใช้จ่ายของผู้บริโภคได้ 5,350 ล้านบาทต่อปี ซึ่งถ้าเก็บแบบนี้กิจกรรมกองทุนฯ จะมีเงินรายรับสำหรับใช้ตามแผนการดำเนินงานของกองทุนฯ ประมาณปีละ 10,000 ล้านบาท ดดยการปรับลดอัตราการส่งเงินเข้ากองทุนฯ น้ำมันเบนซิน น้ำมันแก๊สโซฮอล และน้ำมันดีเซล เริ้มจัดเก็บตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษา และปรับอัตราการจัดเก็บเงินเข้ากองทุนฯ เพิ่มขึ้นในปี พ.ศ.2563 เป็นต้นไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ