พาณิชย์ ประสาน อย. เดินหน้าแก้ไขปัญหาอุปสรรคสินค้าเกษตรนวัตกรรม ชี้ต้องมีผลงานวิจัยรองรับ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 9, 2018 11:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอดุลย์ โชตินิสากรณ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า กรมฯ ได้จัดสัมมนาในหัวข้อ "การรับรองและการขึ้นทะเบียนของ อย." เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับกฎระเบียบของ อย. ให้แก่ภาคเอกชนและหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้อง

การจัดงานสัมมนาในครั้งนี้ ถือเป็นโอกาสดีที่หน่วยงานภาครัฐได้พบปะกับผู้ประกอบการโดยตรง เพื่อตอบคำถาม ชี้แจงรายละเอียด ตลอดจนให้คำแนะนำต่อปัญหาอุปสรรคที่เกี่ยวข้องกับกฎระเบียบของภาครัฐ ซึ่งช่วยให้ผู้ประกอบการเข้าใจกลไกการทำงานของภาครัฐมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ ยังเป็นการบูรณาการระหว่างหน่วยงานภาครัฐเพื่อให้การทำงานด้านอำนวยความสะดวกแก่ผู้ประกอบการมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ซึ่งหลังจากการสัมมนาทั้งสองหน่วยงานได้แลกเปลี่ยน Contact Point อย่างเป็นทางการระหว่างกัน เพื่อประสานแก้ไขปัญหาและพิจารณาแนวทางความร่วมมือระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไป

นพ.วันชัย สัตยาวุฒิพงศ์ เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กล่าวว่า การดำเนินการของ อย. ยึดตามหลักสากล โดยการจดแจ้ง/ขอรับรองจาก อย. ต้องมีงานวิจัยรองรับในส่วนของการรับรองมาตรฐานผลิตภัณฑ์นวัตกรรมใหม่ ปัจจุบัน อย. อยู่ระหว่างจัดตั้งกองส่งเสริมการประกอบการผลิตภัณฑ์สุขภาพ เพื่อขับเคลื่อนเกี่ยวกับการจดทะเบียน/รับรองผลิตภัณฑ์นวัตกรรม ทั้งนี้ ผู้ประกอบการที่ต้องการความช่วยเหลือสามารถรับบริการให้คำปรึกษาได้ที่ศูนย์ให้คำปรึกษา (Consultation Floor)

นอกจากนี้ เลขาธิการ อย. ยังได้ชี้แจงประเด็นการระบุสรรพคุณในฉลากข้าว กข 43 ว่า การประชาสัมพันธ์คุณสมบัติของข้าว กข 43 ตามกฎหมาย อย. สามารถระบุได้เท่าที่มีผลงานวิจัยรองรับเท่านั้น เช่น หากผลวิจัยพบว่าข้าว กข 43 มีดัชนีน้ำตาลต่ำ ก็สามารถประชาสัมพันธ์ได้เท่านั้น ส่วนการประชาสัมพันธ์ว่า ข้าวดังกล่าวเหมาะกับผู้ป่วยโรคเบาหวานนั้นจะต้องมีการผลทดลองทางคลินิก (Clinical Trial) รองรับ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ