"ทีโอที"แจงตั้ง บ.ลูกตามขั้นตอนกม.เพื่อปรับโครงสร้าง-ลดความซ้ำซ้อน ยันทรัพย์สินยังเป็นของรัฐ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 14, 2018 15:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ทีโอที ชี้แจงเหตุผลและความจำเป็นเกี่ยวกับการจัดตั้งบริษัทโครงข่ายบรอดแบนด์แห่งชาติ จำกัด (National Broadband Network : NBN Co) ว่า การจัดตั้ง บริษัท โครงข่ายบรอดแบนด์แห่งชาติ เป็นไปตามนโยบายของคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) และ มติคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่สำคัญ เพื่อเป็นการปรับโครงสร้างองค์กร

การจัดตั้งบริษัท โครงข่ายบรอดแบนด์แห่งชาติ เป็นหนึ่งในแผนงานสำคัญในปี 60 ตามแผนการแก้ไขปัญหารัฐวิสาหกิจของ บมจ.ทีโอที เพื่อแก้ไขปัญหาของประเทศด้านการลดความซ้ำซ้อนของการดำเนินงานรัฐวิสาหกิจกลุ่มสื่อสารโทรคมนาคมในระยะยาว ด้านการนำทรัพย์สินโครงข่ายภายในประเทศของ ทีโอที และ บมจ.กสท. มาร่วมกันจัดตั้งบริษัท NBN Co ทำให้ขอบเขตการดำเนินงานทั้งสององค์กรมีความชัดเจนไม่ซ้ำซ้อนด้านการลงทุน

อีกทั้งเพื่อแก้ไขปัญหาการดำเนินธุรกิจของ ทีโอที ในภาพรวมด้วยการแยกบทบาทด้านการวางโครงข่ายโทรคมนาคมออกจากงานด้านให้บริการลูกค้า

นอกจากนี้ บริษัท NBN Co มีวัตถุประสงค์ในการจัดตั้งเพื่อให้บริการค้าส่ง (Wholesale) โครงข่ายและโครงสร้างพื้นฐานภายในประเทศ ในลักษณะเปิดอย่างเสรี (Open access) ด้วยราคาที่เท่าเทียมและแข่งขันอย่างธรรมโดยมีการบริหารจัดการองค์กรที่คล่องตัวมากขึ้นและมีต้นทุนการดำเนินงานที่เหมาะสม รวมทั้งเป็นกลไกของภาครัฐในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานโทรคมนาคมในฐานะผู้ให้บริการโครงข่ายบรอดแบนด์แห่งชาติที่เข้าถึงและครอบคลุมทั่วประเทศและช่วยเพิ่มขีดความสามารถทางการแข่งขันของประเทศให้เทียบเท่าประเทศชั้นนำตามเป้าหมายของแผนพัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม

ปัจจุบัน บริษัท NBN Co เป็นรัฐวิสาหกิจที่จัดตั้งตามนโยบายรัฐที่ส่งผ่านมาทางคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) และ มติคณะรัฐมนตรี (ครม.) นั้น ทีโอที ได้ดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายที่เกี่ยวข้องแล้ว สำหรับการโอนย้ายอุปกรณ์โครงข่ายบรอดแบนด์ไปบริษัท NBN Co ถือเป็นการโอนย้ายทรัพย์สินจากรัฐไปสู่รัฐ เนื่องจากบริษัท NBN Co เป็นรัฐวิสาหกิจที่ บมจ.ทีโอที และ บมจ.กสท ถือหุ้น ดังนั้น ทรัพย์สินดังกล่าวยังคงเป็นทรัพย์สินของรัฐเช่นเดิม

อีกทั้งการดำเนินการตามนโยบายดังกล่าว เป็นการลดความซ้ำซ้อนของการลงทุนและเป็นการส่งเสริมการทำงานรูปแบบใหม่รวมทั้งเป็นการลดค่าใช้จ่ายในองค์กรเดิม ซึ่งสอดรับกับนโยบายของภาครัฐในการให้มีการลดค่าใช้จ่ายด้านบุคลากร ซึ่งสูงกว่าอุตสาหกรรมโทรคมนาคม

นอกจากนี้การจัดตั้งบริษัท NBN จะเป็นการสร้างโอกาสในการดำเนินธุรกิจขายส่งบริการใยแก้วสื่อสัญญาณ ทั้งบริษัท NBN Co สามารถกำกับดูแลให้สัดส่วนค่าใช้จ่ายพนักงานลดมาอยู่ในระดับเดียวกัน หรือต่ำกว่าอุตสาหกรรมเพื่อให้สามารถแข่งขันในตลาด

อนึ่ง สหภาพแรงงานพนักงานรัฐวิสาหกิจ บมจ.ทีโอที ยื่นฟ้องคัดค้านมติ ครม.ที่เห็นชอบในหลักการให้จัดตั้ง บริษัท NBN Co และบริษัท โครงข่ายระหว่างประเทศและศูนย์ข้อมูลอินเทอร์เน็ต จำกัด (บริษัท NGDC Co) ตามที่กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมเสนอ

โดยเฉพาะการโอนย้ายอุปกรณ์โครงข่ายบรอดแบนด์ของทีโอทีไปไว้ในบริษัทลูกหรือ บริษัท NBN Co เนื่องจากเห็นว่าอุปกรณ์โครงข่ายบรอดแบนด์ ทีโอที ถือเป็นทรัพย์สินสาธารณะสมบัติของแผ่นดิน และเชื่อว่ากระบวนการดังกล่าวจะส่งผลกระทบให้ทีโอที เสียหาย เป็นการกระทำที่มิชอบด้วยกฎหมาย และพยายามนำสาธารณะสมบัติของแผ่นดินไปไว้ใน บริษัท NBN Co ซึ่งไม่มีกฎหมายรองรับ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ